Giới công nghệ Việt đang khai thác ChatGPT thế nào

Posted on Tin công nghệ 3219 Views
banner home FINAL 1050x121 1
huong dan su dung wordpress 2

Giới công nghệ Việt đang khai thác ChatGPT thế nào

Các công ty công nghệ Việt Nam đang bắt đầu giao nhiệm vụ cho ChatGPT phân tích thống kê, dạy tiếng Anh, lập trình, tạo trợ lý ảo.

Sau một tuần dùng ChatGPT để tìm code lỗi, tra cứu thuật ngữ chuyên ngành, Hoàng Quân, CTO một công ty chuyên về dịch vụ website, đang mở rộng phạm vi áp dụng siêu AI vào công việc hàng ngày. Với yêu cầu tạo lập website cơ bản, ChatGPT đủ sức đưa ra các dòng code ngắn gọn, hiệu quả trong vài phút, trong khi nếu lập trình thủ công, kỹ sư có thể mất cả ngày.

“ChatGPT có thể làm được nhiều việc hơn là những câu hội thoại vui vẻ mà mọi người chia sẻ trên mạng”, ông nói. Chatbot hỗ trợ viết, kiểm tra code, phát hiện lỗi logic tiềm ẩn, lọc và xây dựng dữ liệu từ không có cấu trúc thành có cấu trúc, hoạt động hiệu quả trên hai ngôn ngữ lập trình Java và Python.

Giới công nghệ Việt đang khai thác ChatGPT thế nào
Giới công nghệ Việt đang khai thác ChatGPT thế nào

Để so sánh khả năng, Hoàng Quân cho đội Quản lý chất lượng (Quality Control) của công ty và ChatGPT thi xem bên nào phát hiện nhiều lỗi code hơn. Kết quả, ChatGPT liên tục chiếm ưu thế về thời gian, số lỗi sai được phát hiện. Thu Hiền, chuyên viên của công ty, cho biết thi thoảng con người vẫn chiến thắng dựa vào kinh nghiệm và hiểu biết về dự án. Tuy nhiên, nếu ChatGPT đọc toàn bộ code dự án, sau đó tìm lỗi từng phần, nhiều khả năng chatbot có thể phát hiện những lỗi mà người có kinh nghiệm lâu năm vẫn có thể bỏ sót.

Theo các kỹ sư, phần mềm phát hiện lỗi không mới trong lĩnh vực lập trình. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của ChatGPT là có thể giải thích nhanh và đưa ra phương án khắc phục.

Không chỉ lập trình, AI này còn được một số công ty dùng để phân tích dữ liệu thống kê. Ông Lê Công Thành, nhà sáng lập SMCC, cho biết trước đây, người dùng cần kỹ năng đọc hiểu, diễn giải số liệu để tạo các báo cáo phục vụ nhu cầu thông tin của tổ chức, doanh nghiệp. Việc này tốn thời gian, cần nhiều ngày hay nhiều tuần để hoàn thành. Từ khi tích hợp giao diện lập trình ứng dụng API của ChatGPT, SMCC chỉ mất từ 30 phút đến một tiếng là có thể tạo ra một báo cáo có chất lượng tốt.

Giới công nghệ Việt đang khai thác ChatGPT thế nào
Giới công nghệ Việt đang khai thác ChatGPT thế nào

ChatGPT chưa xử lý tốt tiếng Việt nên công ty kết hợp công cụ Google Dịch. “Nội dung diễn đạt bằng tiếng Anh của ChatGPT rất ổn, chất lượng dịch thuật của Google Translate cũng cao, nên khâu biên tập báo cáo không mất nhiều thời gian”, ông Thành nói.

Ông đánh giá khả năng phân tích của siêu AI “cao hơn mức trung bình của các thập tập sinh”, có thể nhanh chóng so sánh, phân tích bổ sung các vấn đề xã hội, thương hiệu, thị trường. “ChatGPT cũng mở đường cho chúng tôi tiếp cận cung cấp dịch vụ báo cáo phân tích dữ liệu cho thị trường nước ngoài, điều trước đây chúng tôi chưa dám nghĩ tới”, ông nói.

Trong khi đó, một số công ty khởi nghiệp như eJoy, quán quân Startup Việt 2022, cũng tích hợp API ChatGPT vào nền tảng để mang đến trải nghiệm thú vị cho người học tiếng Anh. Đại diện eJoy cho biết ngôn ngữ của AI có tính “bản xứ” cao. Tuy nhiên, mô hình của ChatGPT là tương tác qua tin nhắn, trong khi học ngoại ngữ cần thêm giọng nói. Do đó, eJoy đã tích hợp công cụ chuyển đổi qua lại giữa văn bản và giọng nói để hỗ trợ người học có thể nghe và giao tiếp.

Nguyễn Hoàng Bảo Đại, chuyên gia Google Developer Expert (GDE) về máy học, nhận định: “Trong lĩnh vực công nghệ, ChatGPT có thể được sử dụng ở nhiều tình huống như viết code, kiểm tra code, xây dựng trợ lý ảo, dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến, xây dựng câu hỏi truy vấn cơ sở dữ liệu (SQL query)”. Nhờ AI này, các kỹ sư có thêm thời gian tập trung cho những công việc có tính chuyên môn, cần logic cao cũng như khâu vận hành.

Tuy nhiên, ông Hoàng Quân cho biết chỉ dùng ChatGPT vào một số dự án đơn giản, do chính sách bảo mật với khách hàng không cho phép đưa mã nguồn lên nền tảng công cộng như của OpenAI. Công cụ này cũng chưa hỗ trợ thị trường Việt Nam và thường xuyên bị quá tải. Ông cho biết ChatGPT sẽ hữu dụng khi người dùng có kiến thức nền tảng, biết cách ra lệnh, hướng dẫn AI làm việc theo ý mình.

Còn theo nhà sáng lập SMCC, nếu không biên tập kỹ hoặc đưa mô tả rõ ràng, ChatGPT có thể dẫn dắt nội dung báo cáo phân tích dữ liệu ngoài ý muốn, thậm chí tự thêm số liệu hoặc nhận định không có ý nghĩa. Ngoài ra, chi phí sử dụng API của OpenAI vẫn cao so với mức chi trả của thị trường Việt Nam.

“Trong vài năm tới, các phần mềm khai thác sức mạnh ChatGPT và những mô hình ngôn ngữ lớn tương tự sẽ xuất hiện trong khắp các lĩnh vực, đem lại nhiều công cụ mạnh mẽ, dễ sử dụng, giúp tiết kiệm công sức của rất nhiều người”, ông Lê Công Thành nhận định.

0/5 (0 Reviews)

Theo dõi và cập nhật tin tức AZ9s thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner home FINAL 1050x121 1
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x