Hướng dẫn sử dụng Rank Math cho người mới bắt đầu

banner home FINAL 1050x121 1
huong dan su dung wordpress 2

Rank Math được đánh giá là một plugin SEO mới và tốt nhất cho WordPress hiện nay. Rank Math cung cấp nhiều tính năng hữu ích, giúp tối ưu các vấn đề về SEO cơ bản cũng như nâng cao. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu về Rank Math và cách cài đặt plugin này trong bài viết dưới đây nhé!

Rank Math SEO là gì?

Rank Math là một plugin SEO tốt nhất cho website sử dụng WordPress. Công cụ này tập trung chủ yếu vào SEO Onpage và nhiều kỹ thuật SEO từ cơ bản đến nâng cao. Rank Math đã có hơn 1.000.000 lượt cài đặt với nhiều tính năng hỗ trợ SEO miễn phí. Đây được xem là một trong những Plugin SEO tốt nhất hiện nay.

Rank Math là gì?
Rank Math là gì?

Sự khác biệt quan trọng giữa Rank Math và các plugin SEO khác (như Yoast) là nó là một plugin freemium, có nghĩa là nó cung cấp nhiều tính năng hơn trong phiên bản miễn phí so với các plugin khác.

Một số điểm nổi bật của Rank Math là gì?

Tính năng làm cho plugin SEO này khác biệt với phần còn lại là gì? Cùng Vietnix xem xét kỹ hơn qua các đặc điểm dưới đây:

Dễ sử dụng

Nhiều người không có thời gian để thực hiện thay đổi hoặc thiết lập mọi khía cạnh nhỏ của trang web WordPress. Họ cần phải điều hành doanh nghiệp. Đây là điều làm cho Rank Math trở nên dễ sử dụng, ngay cả khi cài đặt bằng Setup Wizard. Quá trình thiết lập từng bước hướng dẫn bạn cách định cấu hình cài đặt phù hợp nhất với trang web.

Tích hợp công cụ phân tích dữ liệu

SEO (Search Engine Optimization) hoạt động dựa trên phần lớn là việc hiểu dữ liệu.

Dữ liệu ở đây chính là cách người dùng tìm thấy, truy cập và tương tác với trang web của chúng ta. Rank Math đáp ứng điều này bằng cách tích hợp các công cụ Google Analytics và Google Search Console trong phiên bản miễn phí.

Ngoài ra, nếu chọn phiên bản trả phí, bạn sẽ được trải nghiệm tốt hơn, vì bạn có thể theo dõi thứ hạng hàng tuần và nắm được nhiều dữ liệu hơn.

Có sẵn Schema và Rich Snippets

Khi các thuật toán của công cụ tìm kiếm phát triển, nó dẫn đến việc markup (đánh dấu) schema trong quá trình làm SEO trở nên quan trọng hơn. Schema là một loại đánh dấu HTML giúp các công cụ tìm kiếm – chẳng hạn như Google hoặc Bing – hiểu rõ hơn nội dung của trang và cách nó được hiển thị ở kết quả tìm kiếm.

Ví dụ về cách Google hiển thị kết quả trên trang kết quả tìm kiếm là hộp “Direct Answer” và “People Also Ask”, được minh họa bên dưới cho truy vấn tìm kiếm “What are Core Web Vitals?”.

Việc tích hợp schema vào trang web sẽ làm tăng cơ hội được hiển thị nổi bật trong các đoạn trích này hoặc các đoạn trích nổi bật khác.

Để triển khai schema trên trang web, bạn thường cần cài đặt một số plugin. Rank Math bao gồm một số đoạn mã schema chi tiết trong phiên bản miễn phí.

Có nghĩa là bạn có quyền truy cập vào 14 loại schema khác nhau và có thể sử dụng ngay lập tức. Điều này rất quan trọng để có cơ hội đưa nội dung vào các tính năng SERP của Google, tính năng này luôn xếp hạng trên trang kết quả đầu tiên của hầu hết các truy vấn tìm kiếm.

Cấu hình các chức năng của Rank Math dễ dàng

Các tính năng của Rank Math đều có khả năng điều chỉnh và cá nhân hóa.

Hiện tại Vietnix cũng đang sử dụng để đáp ứng nhu cầu tối ưu SEO của trang web vietnix.vn. Khi dùng, chúng ta có thể định cấu hình và thiết lập những chức năng cần thiết và bỏ qua những chức năng không cần.

Một số plugin SEO không cho phép bạn tùy chỉnh, thay đổi các chức năng theo mong muốn của mình. Tuy nhiên, đối với Rank Math bạn hoàn toàn có thể làm điều đó một cách dễ dàng.

Điểm SEO

Một điều nổi bật khác của plugin này là tính năng hiển thị số điểm dựa trên các trọng số giúp bạn tối ưu trang web chuẩn SEO dễ dàng. Chức năng này vô cùng có ích khi bạn viết 1 bài viết nào đó có từ khóa chính, từ khóa phụ đầy đủ. Trong phiên bản freemium, chức năng thống báo điểm SEO của của plugin giúp bạn biết được cần làm những gì để khắc phục, cải thiện điểm số đó.

Điểm SEO Rank Math
Điểm SEO Rank Math

So sánh Rank Math với Yoast SEO

Thách thức khi so sánh hai plugin nằm ở việc hiểu được sự khác biệt đáng kể nhất của chúng. Yoast là một plugin WordPress chuẩn SEO; nó không phải là một bộ SEO all-in-one, trong khi Rank Math chính là bộ SEO all-in-one. Vì vậy, thật không thực tế khi so sánh hai plugin này.

So sánh Rank Math với Yoast SEO
So sánh Rank Math với Yoast SEO

Rank Math bao gồm một loạt các tính năng hữu ích khiến nó trở thành một plugin SEO đặc biệt quan trọng. Do đó, Rank Math là một giải pháp thay thế tốt hơn nhiều so với Yoast SEO Plugin, vì nó có mọi thứ bạn cần trong một plugin nhẹ và đầy đủ tính năng.

Hãy lấy tốc độ trang web làm ví dụ.

Google đang tìm kiếm các trang web tải nhanh trên thiết bị di động và máy tính để bàn. Để truy cập các tính năng tương tự mà Rank Math cung cấp, bạn cần cài đặt nhiều plugin cùng với Yoast.

Điều trớ trêu ở đây là càng ít plugin được cài đặt có nghĩa là một trang web nhẹ hơn sẽ tải nhanh hơn. Chỉ riêng điều này đã là một trong những điểm thu hút quan trọng nhất mà Rank Math có.

Rank Math công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay
Rank Math công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay

Các tính năng mà các plugin SEO khác không có nhưng lại có ở Rank Math, bao gồm chức năng tích hợp việc phân tích dữ liệu tích. Đối với Plugin Yoast SEO, thì cần phải cài đặt một plugin khác như Monster Insights để làm được điều này.

Schema cũng là một khía cạnh khác mà Yoast thiếu sót. Mặc dù Yoast bao gồm một số mẫu schema chuẩn như: web page, organization, article và một số schema khác, nhưng người dùng thường cần phải cài đặt thêm các plugin khác để có schema mong muốn.

Cách cài đặt và hướng dẫn sử dụng Rank Math SEO

Nếu đã hiểu về Rank Math, tiếp theo hãy cùng Vietnix đi sâu vào thiết lập và một số cài đặt quan trọng cần thiết để plugin này hoạt động tốt nhất.

Trong mỗi giai đoạn của trình hướng dẫn thiết lập và sử dụng Rank Math SEO, bạn có thể bỏ qua một bước cụ thể hoặc thoát trở lại bảng điều khiển WP của mình bất kỳ lúc nào.

Bước 1: Cài đặt plugin

  • Bước đầu tiên bạn cần làm là đăng nhập vào dashboard WordPress.
  • Sau đó rê chuột vào “Plugin” ở thanh bên trái.
  • Cuối cùng, nhấn vào nút “Add New”. Cửa sổ “Add plugins” mới sẽ mở ra.
Cài đặt Plugin Rank Math trong WordPress
Cài đặt Plugin Rank Math trong WordPress
  • Tiếp theo, nhấp vào hộp tìm kiếm “Search plugins” và nhập “Rank Math”.
Hướng dẫn tìm kiếm Rank Math
Hướng dẫn tìm kiếm Rank Math
  • Nhấp vào “Install Now” và sau đó click “Activate”. Plugin bây giờ sẽ được cài đặt.

Bước 2: Kết nối với tài khoản miễn phí

Khi plugin đã được cài đặt và kích hoạt, bạn sẽ được tự động chuyển hướng đến cửa sổ đăng ký Rank Math. Tại đây, bạn cần tạo một tài khoản miễn phí (để biết thêm một số tính năng và bài viết mà Rank Math sẽ gửi đến hộp thư đến).

Bạn có thể bỏ qua bước này và tiếp tục – bạn không cần phải có tài khoản để hoàn tất thiết lập – nhưng bạn nên tạo một tài khoản để có được thông tin chi tiết về SEO từ bản tin của Rank Math.

Bước 3: Làm theo hướng dẫn cài đặt của Rank Math

Khi đã tạo xong tài khoản, trình setup wizard cũng đồng thời được load. Tùy thuộc vào khả năng kiến thức mà bạn có thể chọn 1 trong 3 phương pháp được đề xuất để thiết lập hồ sơ của mình.

Đối với bài viết này, Vietnix sẽ hướng dẫn bạn quy trình thiết lập nâng cao của Rank Math SEO Plugin.

Quy trình thiết lập hồ sơ nâng cao
Quy trình thiết lập hồ sơ nâng cao

Bước 4: Nhập dữ liệu SEO từ plugin SEO trước đó của bạn

Nếu có sẵn một plugin SEO, bạn có thể nhập cài đặt cho plugin hiện có.

  1. Đầu tiên, chọn plugin SEO nào bạn cần để nhập cài đặt và sau đó nhấp vào importer.
  2. Sau khi bạn nhấp vào nút “run importer”, nó sẽ chạy quá trình nhập tất cả các cài đặt như được hiển thị bên dưới.
Hướng dẫn nhập dữ liệu SEO từ plugin SEO của bạn
Hướng dẫn nhập dữ liệu SEO từ plugin SEO của bạn

Bước 5: Thêm thông tin chi tiết của trang web

Ở bước này sẽ có một vài yêu cầu cần hoàn thành, vì vậy hãy nhớ chuẩn bị sẵn những thông tin cần thiết.

Cài đặt Website vào Rank Math
Cài đặt Website vào Rank Math

Bạn sẽ cần:

  1. Xác nhận với Rank Math bạn có loại trang web WordPress nào: Đó là blog, cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ hay porfolio? Sau đó, chọn cài đặt chính xác nhất cho loại trang web của mình.
  2. Tải lên logo trang web của bạn. Rank Math thích hình ảnh vuông và yêu cầu kích thước tối thiểu là 160x90px.
  3. Thêm hình ảnh chia sẻ xã hội mặc định. Hình ảnh này sẽ được sử dụng bất cứ khi nào một liên kết từ trang web của bạn được chia sẻ trên Facebook hoặc LinkedIn. Kích thước được đề xuất cho hình ảnh này là 1200 x 630 pixel. Nếu bài đăng hoặc trang đã có hình ảnh được chỉ định cho trang đó, thì nó sẽ không sử dụng hình ảnh mặc định.

Sau khi hoàn thành, bạn hãy nhấn “Save and Continue”.

Bước 6: Kết nối với Google Analytics

Nếu bạn đã có tài khoản Google Analytics, hãy nhấp vào nút để kết nối với các dịch vụ của Google.

Nếu không có Google Analytics, bạn nên tạm dừng ở đây và thiết lập hồ sơ Google Analytics cho website của bạn và sau đó tích hợp vào.

Kết nối Rank Math với Google Analytics
Kết nối Rank Math với Google Analytics

Nếu bạn có cả tài khoản Google Search Console (GSC) và Google Analytics (GA), hãy cho phép Rank Math truy cập vào hồ sơ của bạn để tích hợp vào các hồ sơ GA và GSC có liên quan.

Tích hợp Rank Math với Google Search Console
Tích hợp Rank Math với Google Search Console

Sau khi hoàn tất, hãy chọn cấu hình mà bạn muốn sử dụng trên trang web của mình. Bạn có thể yêu cầu Rank Math cài đặt analytics code cho bạn nếu chưa triển khai tracking code có liên quan.

Nhấp vào “Save and Continue”.

Bước 7: Thiết lập sitemap

Sitemap là hướng dẫn cần thiết cho các công cụ tìm kiếm biết trang web của bạn được cấu trúc như thế nào, nội dung mà bot nên thu thập thông tin và mức độ ưu tiên của mỗi trang.

Đối với bước này, bạn cần quyết định xem bạn có muốn Rank Math tạo các sitemap tự động cho bạn hay không. Đề xuất là nên cho phép Rank Math thực hiện điều này.

Sau khi bạn bật tính năng này, một số tùy chọn bổ sung sẽ mở ra, như được hiển thị bên dưới.

 

Dùng Rank Math thiết lập sitemap cho website
Dùng Rank Math thiết lập sitemap cho website

Vietnix khuyên bạn nên bật tất cả các tính năng này để tận dụng tối đa plugin và thiết lập sitemap.

Sau khi hoàn tất hãy nhấp vào “Save and Continue”.

Bước 8. Chỉnh sửa SEO cuối cùng

Bước cuối cùng của trình hướng dẫn tập trung vào các khía cạnh nhỏ của SEO. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các cài đặt bên dưới:

  • Bật Noindex Empty Category and Tag Archives: Nếu một danh mục trống và các công cụ tìm kiếm có thể lập chỉ mục, nó sẽ được coi là một trang có nội dung thấp, một yếu tố SEO tiêu cực. Vì vậy, để giúp đảm bảo bạn đang làm theo các phương pháp tốt nhất, không cho phép lập chỉ mục các trang trống.
  • Bật các tùy chọn External Links in New Tab/Window: Mở một liên kết bên ngoài trong một tab mới là một trải nghiệm tiêu chuẩn. Tuy nhiên, việc mở một trang web khác trong cùng một tab sẽ đưa người đọc ra khỏi trang web của bạn. Điều này xảy ra thường xuyên sẽ khiến họ không quay lại trang web. Vì vậy, mục tiêu là giữ người đọc trên trang web của bạn.
  • Tắt tính năng Nofollow External Link: Không nên sử dụng tính năng này cho mỗi liên kết trỏ đến một trang web bên ngoài. Sẽ là tốt nhất nếu áp dụng cài đặt này theo từng trường hợp cụ thể. Chúng tôi không khuyến nghị tính năng này vì một khía cạnh của tín hiệu xếp hạng là số lượng liên kết bên ngoài từ trang web của bạn. Đối với công cụ tìm kiếm, một liên kết bên ngoài được hiểu như thể bạn đang cố gắng giúp người đọc tìm thấy tất cả thông tin liên quan đến truy vấn tìm kiếm của họ. Để giúp bạn quyết định xem link do follow hay nofollow, hãy tự hỏi bản thân xem liên kết bạn muốn thêm có giúp ích cho người đọc của bạn hay không. Nếu câu trả lời là không, hãy đảm bảo rằng đó là một liên kết nofollow.

Cuối cùng, nhấn “Save and Continue”.

Tắt tính năng Nofollow External Links
Tắt tính năng Nofollow External Links

Bước 9. Thiết lập Modules của Rank Math

Khi bạn nhấp để quay lại trang tổng quan, bạn sẽ được đưa đến tab Modules. Bạn nên bật các modules sau:

  • 404 Monitor – cho phép theo dõi bất kỳ trang lỗi 404 nào có thể phát sinh theo thời gian.
  • SEO Analysis – tính năng mạnh mẽ giúp đảm bảo rằng việc triển khai SEO trên trang web đang đi đúng hướng.
Hướng dẫn bật các mô đun cần thiết trong Rank Math
Hướng dẫn bật các mô đun cần thiết trong Rank Math
  • Redirection – nếu cần chuyển hướng một trang bị hỏng hoặc xóa một trang, bạn cần phải có một plugin để làm điều đó.
  • Image SEO – đảm bảo rằng bạn có thể tối ưu hóa và chỉnh sửa hình ảnh trang web của mình.
Hướng dẫn bật các mô đun cần thiết trong Rank Math -2
Hướng dẫn bật các mô đun cần thiết trong Rank Math -2

Lời kết

Tóm lại, Rank Math là một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ đưa việc SEO của bạn lên một tầm cao mới mà không cần phải cài đặt nhiều plugin.

Phía trên là các thông tin liên quan đến Rank Math và hướng dẫn sử dụng Rank Math SEO cho người mới mà Vietnix đã tổng hợp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

0/5 (0 Reviews)

Theo dõi và cập nhật tin tức AZ9s thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner home FINAL 1050x121 1
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x