Hướng dẫn thêm schema markup trong RankMath

banner home FINAL 1050x121 1
huong dan su dung wordpress 2

Hướng dẫn thêm schema markup trong RankMath

Bằng cách sử dụng Rank Math, website của bạn sẽ có được ưu thế và tăng tỉ lệ nhấp chuột vào bài viết và các trang, đây chính là bước khởi đầu khi nói đến structured data (dữ liệu cấu trúc)

1. Đảm bảo Schema module trong Rank Math đã được bật lên

Trước khi tiến hành, hãy đảm bảo rằng Schema module được kích hoạt bằng cách hướng tới Rank Math => Dashboard như sau:

Hướng dẫn thêm schema markup trong RankMath
Hướng dẫn thêm schema markup trong RankMath

Nếu nó chưa được bật, bạn chỉ cần nhấn vào nút ở góc phải bên dưới như hình trên là được.

2. Chọn mặc định loại Schema cho trang web của bạn

Sau khi cài đặt Rank Math, bạn có thể chuyển đến Rank Math => Titles & Meta => và chọn loại Schema mà bạn muốn sử dụng làm mặc định cho tất cả các loại bài đăng tùy chỉnh và phân loại.

Chọn mặc định loại Schema cho trang web của bạn
Chọn mặc định loại Schema cho trang web của bạn

3. Thêm Schema và các bài đăng và trang

Khi bạn chỉnh sửa bài viết hoặc trang trong trình soạn thảo WordPress Block (Gutenberg) editor, chỉ cần mở tùy chọn Schema

Thêm Schema và các bài đăng và trang
Thêm Schema và các bài đăng và trang

Với bài viết hoặc trang, bạn có thể chọn loại và điền vào các trường yêu cầu như sau:

  1. Mở một bài viết và nhấn vào điểm SEO trong Rank Math.
  2. Mở tab Schema như hình trên.
  3. Chọn loại Schema bạn muốn thêm vào bài và điền vào các trường mà Schema Generator trong Rank Math hiển thị ra.

Thông thường, Article Schema hoạt động tốt nhất cho các bài báo. Đối với các bài viết đánh giá sản phẩm hoặc viết về công thức nấu ăn, tốt nhất là bạn nên chọn cả hai loại Product Schema & Recipe Schema.

Thậm chí bạn có thể tạo ra Advanced Custom Schema (Schema tùy chỉnh nâng cao).

Sử dụng Rank Math để tạo Schema nâng cao một cách thủ công sẽ giúp bạn tránh được bất kỳ cảnh báo trường được đề xuất và tận dụng Schema ít phổ biến hơn trong các trường hợp cụ thể.

Bằng cách sử dụng Schema Generator tích hợp trong Rank Math, bạn có thể thêm nhiều loại schema vào một trang bằng cách thả URL của một website (có thể là của đối thủ cạnh tranh) sử dụng structured data và sau đó tiến hành thay đổi tất cả các giá trị của trường để phù hợp với nội dung website của bạn.

Thêm Schema và các bài đăng và trang
Thêm Schema và các bài đăng và trang

Khi thêm nhiều loại Schema, bạn có thể chọn một cái làm loại Schema chính (như ảnh trên là chọn Article Schema làm loại chính).

Lưu ý: Bạn phải để công khai tất cả dữ liệu hiển thị trong mã Schema trên giao diện người dùng vì đây là một trong những yêu cầu mà Google đã vạch ra và bạn phải tuân theo nếu bạn muốn đủ điều kiện có được rich snippet sau khi tiến hành đánh dấu website của bạn.

4. Tăng “Star Ratings” trong SERPs

Các loại Schema dưới đây đều có trong Rank Math nhằm hỗ trợ “rating” (đánh giá)

  • Book (Sách)
  • Course (Khóa học)
  • Event (Sự kiện)
  • Product (Sản phẩm)
  • Recipe (Công thức)
  • Software Application

Khi bạn sử dụng chúng một cách chính xác, bạn có thể đạt được Review Snippet – chính là đánh giá sao trong kết quả tìm kiếm.

Mặc dù quá trình thực hiện có một chút thay đổi theo như thông báo chính thức của Google từ tháng 9/2019 thì việc đạt được loại rich snippet này là điều vẫn có thể xảy ra.

Trước khi thay đổi, bạn có thể thêm một loại Schema độc lập được gọi là Schema “Review” vào các bài đăng hoặc trang và vẫn kiếm được kết quả nhiều định dạng (trong một số trường hợp) nhưng một số người đã lạm dụng loại này để tự xếp hạng, nên bây giờ nó phải được sử dụng kết hợp với một trong các loại Schema được đề cập ở trên.

Sự thay đổi này rất hợp lý, trong một số tình huống rich snippet xuất hiện chính là kết quả nội dung của một bài đánh giá về sách, phần mềm,…

Đây là cách thực hiện thêm Schema Markup vào trong vòng chưa đầy một phút bằng cách sử dụng Rank Math:

Điều hướng đến tab Schema trong Rank Math. Nhấn vào Schema Generator.

Tăng “Star Ratings” trong SERPs
Tăng “Star Ratings” trong SERPs

Nó sẽ mở ra tùy chọn và bạn tìm loại Schema Software trong số rất nhiều loại đa dạng mẫu Schema được dựng sẵn.

Tăng “Star Ratings” trong SERPs
Tăng “Star Ratings” trong SERPs

Sau đó nhấn vào Use. Rank Math sẽ dẫn bạn từng bước nhập các trường cần thiết cho loại Schema này (các trường yêu cầu bắt buộc thì có dấu * màu đỏ).

Đúng như mong đợi, Rank Math đã thực hiện phần lớn các công việc khó khi kiểm tra structured data được thêm vào đã chuẩn hay chưa bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra kết quả nhiều định dạng Google và nó đã được tích hợp đầy đủ.

Vậy liệu nó có hoạt động tốt không?

Để có câu trả lời chính xác, bạn hãy tự kiểm nghiệm trên website của mình. Trong quá trình thử nghiệm của chúng tôi, chỉ hai ngày sau, trang trong ví dụ trên đã có được đánh giá/xếp hạng sao.

5. Xác thực Schema có hoạt động không?

Mọi sự khác biệt kể cả nhỏ nhất đều có thể dẫn đến tình trạng website của bạn không đủ điều kiện để đạt được rich snippet mà bạn đang hướng tới.

Xác thực Schema có hoạt động không?
Xác thực Schema có hoạt động không?

Vì vậy, để hợp lý hóa quy trình làm việc, khi thêm Schema vào website của mình, bạn chỉ cần đi đến tab Code Validation của Rank Math’s Schema Builder, nơi bạn có thể dễ dàng xem trước đầu ra JSON-LD, sao chép nó để bạn có thể nhấp vào phần Test with Google và sử dụng công cụ kiểm tra kết quả nhiều định dạng của Google.

Truy cập vào Google’s Rich Results Testing Tool từ Rank Math sẽ tự động chuyển mã JSON-LD mà bạn đã thêm vào website của bạn. Nhờ vậy, việc kiểm tra mã này cho một số bài đăng sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ghi chú: Mặc dù việc sử dụng một plugin như Rank Math làm giảm đáng kể khả năng điều này xảy ra vì nó không cần phỏng đoán trong toàn bộ quy trình, thì việc xác thực structured data của bạn như được nêu trong phần này vẫn là một bước quan trọng.

6. Tại sao không phải lúc nào cũng hiển thị được Rich Snippet?

Giờ đây, các công cụ tìm kiếm đang chạy vô số thử nghiệm mỗi ngày với các bản cập nhật mới mà Rank Math cũng không kịp theo dõi khiến cho việc triển khai Schema của bạn được phát hiện nhưng không hiển thị trong kết quả tìm kiếm nhưng lại có cho trang web khác.

Giả sử việc triển khai của bạn là đúng về mặt kỹ thuật thì đây là hai lý do chính khiến trang web của bạn không kiếm được rich snippet:

6.1. Rich Snippet không được đảm bảo

Nhiều người cho rằng chỉ vì họ đã thêm mã vào website của mình thì Google sẽ tự động bắt đầu làm nổi bật các rich snippet cho trang web của họ. Tuy nhiên, các thuật toán của Google sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu website của bạn có đủ điều kiện để hiển thị rich snippet hay không.

Ngoài ra, Google chỉ hỗ trợ một số loại structured data nhất định có thể được hiển thị dưới dạng kết quả nhiều định dạng trong tìm kiếm.

6.2. Structured data của bạn không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng

Một lý do khác khiến trang web của bạn có thể không kiếm được rich snippet là do structured data của bạn và hoặc nội dung khác trên trang không đáp ứng nguyên tắc bổ sung của Google.

Như Google đã chia sẻ:

Không có gì đảm bảo rằng website của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm với tính năng được chỉ định vì các tính năng tìm kiếm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại thiết bị tìm kiếm, vị trí và liệu Google Search có nghĩ rằng tính năng này sẽ cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng hay không.

Bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc bao gồm:

  • Cung cấp thông tin có liên quan được cập nhật.
  • Cung cấp nội dung gốc mà bạn hoặc người dùng của bạn đã tạo.
  • Không quảng bá các hoạt động bất hợp pháp hoặc bất kỳ điều gì có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho người khác.
Tận dụng khả năng triển khai Schema Markup bằng cách nhấp vào một vài nút với sự trợ giúp của Rank Math có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho hiệu suất website của bạn. Tạo và tối ưu hóa nội dung cho các rich snippet là một trong nhiều cách để phát triển website, điều này sẽ không tốn nhiều thời gian khi bạn có sự trợ giúp của Rank Math.
0/5 (0 Reviews)

# KHÁM PHÁ CÁC HASHTAG HÀNG ĐẦU

Theo dõi và cập nhật tin tức AZ9s thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner home FINAL 1050x121 1
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x