BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP KINH DOANH THỰC PHẨM SẠCH THÀNH CÔNG

banner home FINAL 1050x121 1
huong dan su dung wordpress 2

BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP KINH DOANH THỰC PHẨM SẠCH THÀNH CÔNG

Hiện nay, kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm chuẩn organic là một trong những định hướng kinh doanh đúng đắn. Tình trạng về vệ sinh an toàn thực phẩm thời gian gần đây rất đáng báo động với nhiều ca ngộ độc hay gây di chứng âm ỉ trong cơ thể trong thời gian dài. Điều đó khiến cho nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn vệ sinh tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, việc kinh doanh thực phẩm sạch không hề đơn giản và khác hoàn toàn so với việc mang hàng ra chợ bán. Để xây dựng tốt mô hình kinh doanh thực phẩm sạch, bạn cần phải trải qua nhiều công đoạn hơn, nếu muốn tiến vào thị trường này bạn cần tìm hiểu chi tiết để hoạt động kinh doanh được duy trì lâu dài và mang về lợi nhuận cho bản thân.

Kinh doanh thực phẩm sạch được đánh giá là thị trường khó vào, dễ ra. Thị trường thực phẩm sạch có rất nhiều tiềm năng để khai thác nhưng nếu chưa có sự chuẩn bị kỹ càng, bạn rất dễ mắc vào các sai lầm nối tiếp nhau khiến cho vấn đề thu hồi vốn và sinh lợi nhuận gặp khó khăn. Trong bài viết dưới đây, AZ9S sẽ chia sẻ đến bạn Bí quyết kinh doanh thực phẩm sạch thành công, đạt kết quả tốt.

Tiềm năng kinh doanh thực phẩm sạch

Thị trường tiêu thụ lớn

Người tiêu dùng ngày càng chuộng các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáp ứng đầy đủ quy định về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì thế có thể nhận định đây chính là mảnh đất màu mỡ cho những ai đang có ý định khởi nghiệp kinh doanh.

KINH DOANH THỰC PHẨM SẠCH
KINH DOANH THỰC PHẨM SẠCH

Xem thêm: TOP 7 PHƯƠNG PHÁP BÁN HÀNG HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY

Thực phẩm sạch cần được đảm bảo chất lượng từ quá trình nuôi trồng, sản xuất cho đến khâu xử lý, chế biến tiếp đến khâu bảo quản, vận chuyển, phân phối. Bạn có thể bắt đầu với các mặt hàng như trái cây sạch, rau củ sạch, chuẩn organic, trứng sạch…

Lợi thế về điều kiện tự nhiên

Đất nước chúng ta có diện tích đất canh tác rộng lớn, khí hậu thích hợp cho việc trồng trọt chăn nuôi và đây chính là lợi thế lớn để phát triển nông nghiệp. Vì thế, khi khởi nghiệp kinh doanh mô hình thực phẩm sạch bạn có thể dễ dàng tìm kiếm địa chỉ cung cấp nguồn thực phẩm hoặc chọn vị trí để tự nuôi trồng thực phẩm sạch để kinh doanh.

Lợi nhuận thu về cao

Đối với thị trường thực phẩm sạch, người dùng quan tâm nhiều nhất là chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp chứ không phải quy mô cửa hàng của bạn lớn hay nhỏ. Khi bắt đầu kinh doanh, người tiêu dùng sẽ dùng thử sản phẩm của bạn xem chất lượng có tốt không, giá cả ra sao và sẽ so sánh với các cửa hàng thực phẩm sạch khác trên thị trường. Nếu chất lượng thực phẩm của bạn đảm bảo, giá cả hợp lý thì bạn sẽ có được niềm tin từ phía khách hàng và xây dựng được lượng khách hàng nhất định. Vì thế, bạn không cần phải tốn quá nhiều vốn đầu tư quy mô cửa hàng.

Nhu cầu thực phẩm sạch hiện nay là rất lớn, trong đó phần đông sẽ là những người có thu nhập khá trở lên và có kiến thức về dinh dưỡng, thực phẩm. Lợi nhuận của mặt hàng thực phẩm sạch khá tốt từ 15 đến 30% doanh số thu về.

Lên kế hoạch chuẩn bị mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch

Giai đoạn 1: Chuẩn bị

Thời điểm chuẩn bị đặt nền móng đầu tiên cho công việc kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm chuẩn organic đó là bạn phải:

  • Đặt tên thương hiệu, tạo logo, slogan, thông điệp truyền thông, khẳng định mục tiêu và sứ mệnh của mình trong công việc kinh doanh nhằm tạo điểm nhấn và sự khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường.
  • Tìm kiếm địa điểm để mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, địa điểm bán hàng cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến doanh số, số lượng khách hàng lui tới mỗi ngày và quyết định trực tiếp đến việc kinh doanh thành công hay thất bại

Gợi ý cách lựa chọn địa điểm kinh doanh thực phẩm sạch

KINH DOANH THỰC PHẨM SẠCH
KINH DOANH THỰC PHẨM SẠCH
  • Khu vực có dân cư đông đúc với mức thu nhập khá trở lên, có nhiều người qua lại và ghé vào cửa hàng để mua sắm như các khu chợ, trường học, chung cư. Hoặc các khu đô thị lớn ở xa chợ, khu dân cư với mức thu nhập cao nhưng chưa phổ biến các loại hình kinh doanh thực phẩm sạch
  • Diện tích cửa hàng cần đảm bảo từ 35-50m2 là vừa đủ. Nếu được, bạn nên lựa chọn vị trí cửa hàng có hai mặt tiền sẽ thuận lợi hơn trong vấn đề bày biện cửa hàng cho người tiêu dùng quan sát cũng như giữ xe cho khách hàng tốt hơn.
  • Giá thuê phải đảm bảo không quá đắt tiền để tiền lãi kinh doanh bù đắp được chi phí mặt bằng và tạo ra được lợi nhuận.

Mở cửa hàng thực phẩm sạch cần khoảng bao nhiêu vốn?

Theo khảo sát, số vốn để mở cửa hàng thực phẩm sạch hiện nay vào khoảng 90 – 200 triệu là mức hợp lý, tuỳ vào mô hình kinh doanh của mỗi cá nhân mà có sự thay đổi nhất định. Nguồn vốn là một phần để dẫn đến thành công trong việc kinh doanh. Tâm huyết bạn đặt ra cũng chiếm phần không nhỏ. Khi đó bạn sẽ cần phải quan tâm đến:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Địa điểm kinh doanh hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực tài chính của bạn. Đối với những người mới bắt đầu khởi nghiệp, mức an toàn để thuê địa điểm kinh doanh tại thành phố là 10-15 triệu đồng/tháng, còn tại những mặt bằng rộng lớn, trong trung tâm thì khoảng 40 – 50 triệu. Còn đối với cửa hàng tại nông thôn bạn có thể tận dụng không gian của gia đình hoặc thuê mặt bằng với chi phí rẻ hơn khoảng 3 – 5 triệu/tháng
  • Chi phí nhập nguồn hàng để kinh doanh: Chi phí nhập hàng khoảng 30 – 50 triệu tuỳ vào số lượng và nguồn hàng bạn nhập là hàng Việt Nam hay nhập nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, bạn cần tìm kiếm nguồn hàng sạch, đảm bảo chất lượng và cách sơ chế bảo quản thực phẩm
    • Nguồn hàng thực phẩm sạch riêng, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm với mức giá tốt có khả năng tạo lợi nhuận.
    • Phương pháp sơ chế, đóng gói, bảo quản thực phẩm để giữ độ tươi ngon từ trang trại đến tay người tiêu dùng.
  • Chi phí tuyển nhân viên: Khoảng 5 – 7 triệu đồng/tháng/1 nhân viên (mức lương tuỳ thuộc vào mặt bằng chung tại nơi bạn mở cửa hàng) Thời gian đầu khi bạn còn trực tiếp làm tất cả mọi việc ở cửa hàng thì bạn chỉ cần khoảng 1 đến 2 người để phụ giúp. Nếu việc kinh doanh phát triển mở rộng quy mô hơn nữa bạn cần tuyển thêm người để san sẻ bớt gánh nặng
  • Chi phí Marketing cho cửa hàng: Chi phí khoảng 5 – 10 triệu cho việc phát tờ rơi quảng cáo, chạy quảng cáo trên facebook, tạo mối quan hệ tốt với người dân trong khu vực cửa hàng.
  • Chi phí mua trang thiết bị: Các loại tủ mát, giá kệ giúp bảo quản thực phẩm có mức giá dao động từ 15 – 50 triệu đồng.
    • Ít nhất bạn phải có 1 tủ đông loại lớn, có mặt kính bên trên để trưng bày hàng đông lạnh
    • 1 tủ mát để bày biện thịt lợn, bò, gà
    • 1 tủ mát để trưng bày các thực phẩm chế biến sẵn
    • 1 đến 2 tủ bảo quản rau khi chưa bán hết hoặc trưng bày trái cây
    • Cân điện tử, máy tính, hệ thống POS, máy in hoá đơn, bàn, ghế…
  • Chi phí trang trí cửa hàng: Đối với lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch, cửa hàng nên chọn những màu sáng như màu trắng, xanh lá cây để tạo cảm giác sạch sẽ, thân thiện so với những gam màu tối khi trưng bày thực phẩm sẽ không tạo cảm giác bắt mát
  • Chi phí giấy tờ thủ tục: Làm thủ tục đăng ký kinh doanh, chứng nhận cửa hàng đáp ứng đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.
  • Các chi phí phát sinh khác

Giai đoạn 2: Khai trương, phát triển và duy trì

Thu hút khách hàng trong ngày khai trương

KINH DOANH THỰC PHẨM SẠCH
KINH DOANH THỰC PHẨM SẠCH

Ngày khai trương đóng vai trò rất quan trọng trong việc kinh doanh, nó quyết định đến việc bạn để lại ấn tượng cho khách hàng thế nào, họ có muốn quay lại mua sắm sản phẩm của bạn hay không. Bạn nên sử dụng nhiều biện pháp dưới đây để cửa hàng của bạn thật đông đúc trong ngày khai trương, tạo sự tò mò cho khách hàng như:

Ngày khai trương rất quan trọng, nó quyết định đến việc bạn có để lại dấu ấn cho khách hàng hay không, khách hàng sẽ muốn quay trở lại tiêu dùng sản phẩm của bạn hay không. Bạn nên áp dụng nhiều biện pháp để cửa hàng thật đông đúc, tạo sự tò mò cho khách hàng bằng cách:

  • Treo băng rôn, slogan xung quanh cửa hàng, mời bạn bè đến ủng hộ, mở loa nhạc gây sự chú ý cho người đi đường
  • Giảm giá toàn bộ sản phẩm trong thời gian khai trương khoảng từ 3 – 7 ngày
  • Có quà tặng kèm cho mỗi hoá đơn được thanh toán
  • Miễn phí sử dụng thử các loại thực phẩm chế biến sẵn
  • Tặng phiếu mua hàng giảm giá, thẻ thành viên cho khách hàng

Thu hồi vốn nhanh, phát triển kinh doanh

Thông thường, để thu hồi vốn bạn cần mất khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng. Trong giai đoạn này, bạn cần thực hiện nhiều cách để tăng doanh số bán hàng nếu không muốn phải dừng việc kinh doanh thực phẩm sạch vì thua lỗ. Một số cách giúp tăng doanh thu bạn có thể tham khảo:

  • Tìm hiểu nhu cầu mua sắm của khách hàng, xác định chân dung khách hàng
  • Tổ chức các chương trình thúc đẩy nhu cầu mua sắm như tạo chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm, bán hàng tặng kèm…
  • Tiếp thu ý kiến của khách hàng để hoàn thiện sản phẩm, loại bỏ những sản phẩm nhận được phản hồi tiêu cực, nhập thêm nhiều loại thực phẩm mới, đa dạng hoá thực phẩm sạch trên kệ.
  • Xây dựng quan hệ tốt, mua bán lâu dài với khách hàng thông qua hệ thống tích điểm

Thiết lập mô hình quản lý kinh doanh chi tiết

Bạn cần trực tiếp làm việc, đặt hàng từ nhà cung cấp thực phẩm, kiếm tra chất lượng hàng hoá và dặt ra tiêu chuẩn riêng để đánh giá chất lượng từng nguồn hàng sau đó phân công cho nhân viên thực hiện. Các sổ sách quản lý phải có những mẫu sau:

  • Sổ khách hàng ghi lại thông tin của người mua
  • Sổ ghi nợ của khách hàng
  • Sổ đặt hàng ghi lại thông tin nhà cung cấp, ngày nhập hàng
  • Sổ thu chi ghi lại hoạt động kinh doanh theo ngày/ tuần/ tháng của cửa hàng

Đào tạo nhân viên bán hàng

KINH DOANH THỰC PHẨM SẠCH
KINH DOANH THỰC PHẨM SẠCH

Nhân viên bán hàng là những người làm việc trực tiếp với khách hàng của bạn, thái độ của nhân viên quyết định đến việc khách hàng có thấy dễ chịu, hài lòng hay không quyết định việc quay lại mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhân viên cửa hàng còn tiếp nhận công việc khi bạn đi vắng ảnh hưởng đến quản lý thu chí cửa hàng.

Vì thế, bạn cần đào tạo nhân viên của mình thật chuyên nghiệp, trung thực, có tâm huyết với công việc và có thái độ hòa nhã, cởi mở với khách hàng.

Có biện pháp xử lý hàng tồn kho khi kết thúc ngày

Để kinh doanh thuận lợi không có quá nhiều hàng tồn bạn chỉ nên nhập hàng với số lượng vừa đủ, khâu kiểm tra cần chặt chẽ hơn để kịp thời phát hiện và trả lại những thực phẩm không đảm bảo yêu cầu đặt ra. Những sản phẩm đã nhập cần phải đóng gói bảo quản tốt để tránh bị hư hỏng nhanh.

Trong quá trình bán hàng bạn cần phải kiểm tra liên tục xem có còn tươi như khi vừa nhập hàng về hay không để đẩy mạnh việc mua sắm bằng cách giảm giá đặc biệt đối với hải sản như tôm, cá, mực…  Hoặc có thể bán ra cho các cửa hàng ăn uống để chế biến thành sản phẩm khác.

Lắp camera giám sát cửa hàng

Trong thời gian bạn đi vắng không có mặt tại cửa hàng, camera giám sát là công cụ hỗ trợ quản lý cửa hàng hiệu quả. Thông qua hệ thống giám sát, bạn có thể quan sát thái độ làm việc của nhân viên, quản lý hàng hoá một cách tổng quát để tránh tình trạng bị mất cắp, thâm hụt vào doanh thu.

Giai đoạn 3: Đẩy mạnh thương hiệu kinh doanh thực phẩm sạch online

Khi việc kinh doanh đã ổn định và bắt đầu sinh ra lợi nhuận, hãy sử dụng số tiền lãi đó để tái đầu tư, mở rộng quy mô kinh doanh. Việc đầu tư ở đây bao gồm cả về chất lượng, số lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng, quảng bá thương hiệu, nâng cấp phần mềm quản lý bán hàng… để việc kinh doanh phát triển bền vững hơn.

Ngoài việc quảng bá cửa hàng theo cách truyền thông, bạn nên đẩy mạnh quảng bá trực tuyến. Sử dụng nền tảng online giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó giúp doanh số thu về gia tăng nhanh chóng. Đầu tư xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch online là việc làm cần thiết vì nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong thời gian gần đây tăng rất mạnh. Kênh website sẽ giúp thu hút thêm khách hàng, dễ dàng cung cấp thông tin về những chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới đến với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc khởi tạo website kinh doanh thực phẩm sạch sẽ giúp lan toả thương hiệu tốt hơn, làm việc kinh doanh của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và có khả năng nhận được những hợp đồng cung cấp thực phẩm sạch cho các cơ sở, nhà máy lớn.

Tóm lại, kinh doanh nói chung và kinh doanh thực phẩm sạch nói riêng để thành công bạn cần 4 yếu tố:

  • Thứ nhất, bạn phải thực sự tâm huyết, đặt cái tâm vào việc kinh doanh và có quyết tâm thực hiện bằng được
  • Thứ hai, lựa chọn địa điểm mở cửa hàng phù hợp, ở đây là với thị trường kinh doanh thực phẩm sạch
  • Thứ ba, đảm bảo nguồn hàng uy tín với chất lượng ổn định và bạn phải là nhà phân phối độc quyền
  • Thứ tư, khâu kiểm tra chất lượng phải chặt chẽ, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhân việc trung thực, thái độ làm việc tốt, đặt lợi ích khách hàng len trên hết

Trên đây là những chia sẻ về Bí quyết kinh doanh thực phẩm sạch thành công mà AZ9S muốn gửi gắm đến bạn. Kinh doanh thực phẩm sạch là lựa chọn tốt vì mức sống cao kéo theo nhu cầu về nguồn thực phẩm sạch của người tiêu dùng ngày càng tăng mạnh. Mong rằng các bạn nắm bắt thời cơ tốt để mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công. Chúc các bạn có những khởi đầu kinh doanh thuận lợi!

0/5 (0 Reviews)

# KHÁM PHÁ CÁC HASHTAG HÀNG ĐẦU

Theo dõi và cập nhật tin tức AZ9s thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner home FINAL 1050x121 1
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x