XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI DÀNH CHO NGÀNH DU LỊCH

banner home FINAL 1050x121 1
huong dan su dung wordpress 2

XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI DÀNH CHO NGÀNH DU LỊCH

Các xu hướng thay đổi, nhu cầu mới liên tục hình thành đã gây tác động lớn đến các ngành công nghiệp hiện tại và ngành du lịch cũng không ngoại lệ. AZ9s mong muốn giúp các doanh nghiệp nắm bắt và đáp ứng tốt hơn trong bối cảnh mới, nhất là dưới ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu COVID-19, iPEC tổng hợp và cập nhật một số xu hướng mới có khả năng vận dụng đối với ngành du lịch tỉnh nhà, cũng như ngành du lịch của Việt Nam nói chung.

1. Ngành du lịch an toàn

Các hãng hàng không, dịch vụ du lịch biển, khách sạn, nhà hàng hay quán bar, kể từ khi bùng phát COVID đã đặt các tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh lên hàng đầu. Biểu hiện như tăng cường dọn dẹp vệ sinh, gia tăng khoảng cách giữa các vị trí ngồi, sử dụng gel rửa tay và đeo khẩu trang ở mọi nơi,… Đây chính là một phần quan trọng của tiếp thị du lịch nhằm giữ an toàn cho khách hàng, vì không ai muốn mình bị cách ly sau chuyến du lịch.

2. Tập trung vào các dịch vụ giải trí

Dịch bệnh COVID đã buộc các quốc gia áp dụng biện pháp hạn chế đi lại, nhiều doanh nghiệp khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà và sử dụng tính năng gọi video. Theo đó, các sự kiện kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng và các xu hướng du lịch cũng chuyển sang phục vụ khách hàng có nhiều thời gian nhàn rỗi. Tùy thuộc vào loại hình,  doanh nghiệp có thể tạo các dịch vụ tập trung vào nhóm gia đình, cặp đôi hoặc nhóm bạn bè. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên chú ý vào phản ứng của các đối thủ cạnh tranh, đánh giá cách làm của họ, có mang đến cảm hứng sáng tạo mới cho doanh nghiệp mình hay không.

3. Thanh toán điện tử

Việc thanh toán điện tử không tiếp xúc đã xuất hiện từ lâu khi nói về việc ứng công nghệ trong du lịch, nhất là sự xuất hiện của Google Pay và Apple Pay đã giúp phát triển lên tầm cao mới. Tại Việt Nam, các ví thanh toán điện tử đang dần trở nên thông dụng như VNPay, MOMO, Viettel Pay, VNPT Pay,… Theo đó, khách hàng không cần phải mang theo thẻ tín dụng để thanh toán các chi phí., do vậy giảm giảm thiểu việc tiếp xúc, va chạm và rút ngắn thời gian nhận, trả phòng và các giao dịch cũng được thực hiện một cách nhanh chóng.

4. Tìm kiếm và điều khiển bằng giọng nói

Nhờ vào các trợ lý di động như Siri, Google Assistant và Bixby, ngày càng có nhiều khách hàng du lịch tìm kiếm bằng giọng nói. Nếu doanh nghiệp muốn có khách hàng phải thiết kế cấu trúc nội dung trang web của mình hợp lý để các nội dung này sẽ được xuất hiện trong tìm kiếm của khách hàng. Trên thế giới xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet liên quan đến các chuyến đi và hoạt động du lịch ngày càng tăng. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me, có 88% khách du lịch tra cứu thông tin qua mạng, trong đó 35% thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch. Thông tin du lịch trong nước được tìm kiếm thường liên quan đến điểm đến, khách sạn, nhà hàng,ngành du lịch… Những yếu tố này là nền tảng thuận lợi để du lịch Việt Nam phát triển ngành du lịch trong CMCN 4.0.

>> Xem thêm: Những xu hướng kinh doanh cho năm 2022

5. Xu hướng du lịch thực tế ảo

Thực tế ảo (Virtual Reality – VA) là một trong những xu hướng ngành du lịch đột phá và mang lại lợi thế. Thông qua các chuyến tham quan thực tế ảo trực tuyến, khách hàng có thể trải nghiệm nội thất khách sạn, nhà hàng, các điểm du lịch ngoài trời từ nhà của họ. Dịch vụ này được thiết kế thông qua sử dụng website, chất lượng của chuyến tham quan thực tế ảo được cải thiện thông qua tai nghe thực tế ảo đi kèm.

Ngành du lịch thực tế ảo
Ngành du lịch thực tế ảo

6. Robot, chatbots và tự động hóa

Xu hướng ngành du lịch này có thể kể đến là việc các khách sạn trang bị các robot có thể thực hiện một số nhiệm vụ lễ tân hoặc phục vụ đồ ăn, thức uống cho khách. Hơn thế, nhiều khách hàng còn có thể đặt các chuyến du lịch và chỗ nghỉ thông qua hỗ trợ của internet chatbots, trí tuệ nhân tạo,… chúng có thể hỗ trợ khách hàng khi nhân viên vắng mặt.

Robot làm lễ tân ở khách sạn
Robot làm lễ tân ở khách sạn

7. Thực tế tăng cường

Thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR)  mô phỏng toàn bộ môi trường và trải nghiệm, kết hợp thế giới thực và các yếu tố ảo. Một ví dụ quen thuộc là trò chơi Pokémon Go, trong đó các sinh vật tưởng tượng được xếp chồng lên theo thời gian thực trong không gian của người chơi. Trong ngành du lịch, ứng dụng này rất hữu ích, nó cho phép hiển thị các thông tin về khu vực khách du lịch đang khám phá, đó có thể là lịch sử về các tòa nhà và địa danh, hoặc danh sách thực đơn của các địa điểm giải trí và quán ăn. Các bảo tang cũng có thể sử dụng ứng dụng này nhằm giúp du khách trải nghiệm ngắm nhìn các đồ tạo tác với hình dáng ban đầu của chúng. Ngoài ra, công nghệ này có thể ứng dụng đối với sử dụng các bản đồ ảo.

8. Thay đổi từ khách hàng quốc tế sang khách hàng nội địa

Việc hạn chế đi lại đã làm cho ngành du lịch phải thay đổi, từ phục vụ nhóm khách hàng quốc tế chuyển sang khách hàng nội địa. Tuy không từ bỏ hoàn toàn nhóm khách quốc tế du lịch quốc tế, nhưng nó làm thay đổi chiến lược tiếp thị cốt lõi của doanh nghiệp. Đối với kinh doanh khách sạn, tốt nhất là khai thác kinh doanh như 1 địa điểm lý tưởng để làm việc từ xa. Các hãng hàng không và các công ty quản lý du lịch cũng chuyển sang ưu tiên khách du lịch trong nước. Thực tế, nhóm khách hàng nội địa cũng ít khi hủy bỏ các dịch vụ đã đăng ký do họ không muốn bị cách ly sau chuyến đi.

Đất nước ta vốn sở hữu một nguồn tài nguyên ngành du lịch phong phú với nhiều điểm đến hấp dẫn. Với đường bờ biển trải dài hơn 3.620 km cùng hàng nghìn đảo lớn nhỏ, từ Bắc vào Nam đâu đâu cũng có thể bắt gặp những bãi biển đẹp. Vùng núi phía Bắc, với những nét hấp dẫn riêng từ ruộng bậc thang mùa lúa chín, mùa nước đổ, những rừng đào, mận, những cánh đồng hoa tam giác mạch, hoa cải vàng, cải tím, những đồi chè… Miền Trung không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp, mà còn được biết đến với những nền văn hóa ẩm thực độc đáo và hấp dẫn tại Quảng Bình, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Quy Nhơn… Phía Nam, không thể không nhắc đến miền Tây sông nước, miệt vườn với những đặc trưng văn hóa riêng được gìn giữ và lưu truyền từ thời sơ khai mở cõi… Riêng tỉnh Cà Mau với lợi thế đặc trưng 3 mặt giáp biển, đa dạng hệ sinh thái mặn, ngọt, quần thể sinh vật phong phú (rừng, biển, hải đảo,…) cùng với khu Dự trữ sinh quyển thể giới Ramsar; trải nghiệm tour xuyên rừng ngập mặn vùng bãi bồi độc đáo, ngắm mặt trời mọc và lặn ở cả hai hướng Đông, Tây,… Đây chính là dịp du lịch Cà Mau chuyển mình và phát huy các vẻ đẹp tiềm ẩn.

Ngành du lịch nội địa
Ngành du lịch nội địa

9. Du lịch một mình

Ngành du lịch từng là việc các gia đình hoặc cặp đôi đi cùng nhau, nhưng ngày càng có nhiều người chọn cách đi tham quan 1 mình. Điều này không còn là kì lạ. Nhu cầu của khách du lịch một mình rất đa dạng, vài người đơn giản là không muốn bị người đi cùng quấy rầy, những người trẻ độc thân thì thích tham gia các hoạt động xã hội hoặc tìm bạn đời và người trung niên góa vợ/chồng thường lưu trú dài hạn tại khách sạn hoặc du lịch biển

Du lịch một mình
Du lịch một mình

10. Du lịch sinh thái 

Xu hướng ngành du lịch này được tạo ra bởi những mối quan tâm của khách hàng, thế hệ mới càng ý thức về các vấn đề về môi trường. Du lịch sinh thái là một minh chứng về sự quan tâm của du khách đối với các mô hình du lịch có trách nhiệm và bền vững. Du lịch sinh thái có thể chỉ đơn giản như việc đảm bảo sự sẵn có của tín chỉ carbon khi đặt chuyến bay hoặc tùy chọn thuê xe điện thay vì phương tiện giao thông đi lại thông thường, hay phức tạp hơn như lồng ghép yếu tố hoạt động tình nguyện, làm việc trong khu bảo tồn thiên nhiên,…

Ngành du lịch trải nghiệm
Ngành du lịch trải nghiệm

>> Xem thêm: Quy định về bí mật kinh doanh cho doanh nghiệp

0/5 (0 Reviews)

Theo dõi và cập nhật tin tức AZ9s thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner home FINAL 1050x121 1
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x