PHẠM NHẬT VƯỢNG – CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG

banner home FINAL 1050x121 1
huong dan su dung wordpress 2

PHẠM NHẬT VƯỢNG KHỞI NGHIỆP VỚI HAI BÀN TAY TRẮNG

Phạm Nhật Vượng quê gốc ở Hà Tĩnh nhưng sinh tại Hà Nội vào năm 1968.

ÔNG PHẠM NHẬT VƯỢNG
ÔNG PHẠM NHẬT VƯỢNG

Năm 1993, sau khi tốt nghiệp trường Kinh tế địa chất lại Moscow, ông  kết hôn và quyết định đến Kharkov, Ukraine sinh sống. Đây cũng là lúc câu chuyện khởi nghiệp mì gói huyền thoại của chàng trai nghèo bắt đầu.

Theo lời ông Vượng, khi đó ông đã đi vay bạn bè 10 nghìn USD để mở một nhà hàng tại Kharkov mang tên là Thăng Long.

Đến khi khủng hoảng kinh tế tài chính xuất hiện, người dân buộc phải mua đồ bằng tem phiếu, tỷ phú Phạm Nhật Vượng bằng đầu óc nhanh nhạy đã nghĩ ra cách kinh doanh mới. Ông về Việt Nam mua một dây chuyền mỳ ăn liền hai vắt thô sơ và bắt đầu sản xuất mì ăn liền hiệu Miniva, bán cho dân bản địa. Đồng thời, ông thành lập nên công ty thực phẩm LLC Technocom.

Sau mỳ ăn liền, Technocom sản xuất bột canh, bột khoai tây, soup, rau thơm khô… và bằng các chiêu tiếp thị mới lạ với người bản địa đã thuyết phục được những bà nội trợ Ukraine.

Trong 1 năm, doanh thu của Mivina đạt 1 triệu gói. Năm 2004, 97% người tiêu dùng Ukraine sử dụng loại mình, đây là con số cao kỷ lục. Sau này, Mivina được đưa đến nhiều quốc gia khác như Latvia, Ba Lan, Đức, Estonia, Litva…

Như vậy với vai trò lãnh đạo của mình chỉ từ năm 1993-1999, Phạm Nhật Vượng đã đưa Technocom từ một công ty khởi nghiệp nhỏ trở thành tập đoàn hùng mạnh đứng top 100 doanh nghiệp hàng đầu tại Ukraine. Và cũng từ đây mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn nữa trong các ngành nghề và khu vực khác.

QUÁ TRÌNH ĐẦU TƯ

Từ đầu những năm 2000, sau khi tập đoàn Technocom phát triển mạnh mẽ, tỷ phú Việt Nam Phạm Nhật Vượng đã đầu tư vào thị trường Việt Nam. Chiến lược của ông tại Việt Nam bắt đầu khá đúng lúc. Ở thời điểm đó, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh. Việt Nam đã tránh được những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997, bình thường hóa quan hệ thương mại với Mỹ, và tái khẳng định vai trò của khu vực kinh tế tư nhân. Từ năm 2000-2006, GDP của Việt Nam tăng trưởng ít nhất 6% mỗi năm.

Nắm bắt cơ hội tốt này, Phạm Nhật Vượng đã đầu tư xây dựng dự án Vinpearl. Ông muốn biến một hòn đảo nhỏ còn sơ khai ngoài khơi thành một khu nghỉ dưỡng sang trọng. Và kết quả là sự ra đời của Công ty cổ phần Vinpearl chuyên đầu tư loại hình bất động sản năm 2001.

Dự án Vinpearl của ông Phạm Nhật Vượng
Dự án Vinpearl của ông Phạm Nhật Vượng

Một lần nữa ông Phạm Nhật Vượng lại nhanh chóng tìm thấy thành công. Trong năm tiếp sau đó, ông khai trương trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu, tòa tháp tổ hợp thương mại đầu tiên tại Hà Nội. Ba năm sau, ông xây thêm 260 phòng ở Vinpearl, cùng với tuyến xe cáp dài hơn 3km nối giữa Vinpearl và đất liền.

Tiếp theo đó năm 2002, ông thành lập tiếp Công ty cổ phần Vincom. Đến năm 2012, tập đoàn Vingroup được thành lập khi sáp nhập 02 Công ty: Công ty cổ phần Vinpearl và Công ty cổ phần Vincom.

Mới đây Tập đoàn VinGroup đã đầu tư kinh doanh sang các lĩnh vực mới như: Điện thoại di động Vsmart, lĩnh vực sản xuất xe hơi Ô tô Vinfast…

Xem thêm: NHỮNG CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG ĐÁNG SUY NGẪM

Phạm Nhật Vượng chính thức góp mặt vào danh sách tỷ phú từ năm 2013 với tài sản 1,5 tỷ USD và liên tục từ đó đến nay vị tỷ phú của Việt Nam này luôn đứng vững trong danh sách các tỷ phú USD thế giới do Forbes bình chọn. Tuy giàu có nhưng cả gia đình Phạm Nhật Vượng sống khá kín tiếng, giản dị và đều là những người lao động tâm huyết, chăm chỉ cống hiến cho sự phát triển của công ty và kinh tế Việt Nam.

Theo tạp chí Forbes (bản Việt Nam) công bố dựa vào bảng xếp hạng tỉ phú thế giới năm 2022, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản lên tới 6,2 tỉ USD, xếp hạng 411 thế giới. Mặc dù tổng giá trị tài sản năm nay bị “bốc hơi” 1,1 tỉ USD so với năm trước, nhưng lại tăng vọt gấp bốn lần so với năm 2013 – khi ông Vượng trở thành người Việt đầu tiên lọt vào “câu lạc bộ” những người giàu bậc nhất hành tinh.

PHẠM NHẬT VƯỢNG
PHẠM NHẬT VƯỢNG

BÍ MẬT THÀNH CÔNG CỦA PHẠM NHẬT VƯỢNG

Bí mật của Phạm Nhật Vượng, theo Forbes, là đặt trọng tâm vào đối tượng khách hàng giống như ông. Đó là một thế hệ mới mong muốn có cuộc sống tốt hơn thế hệ cha mẹ. Những người này tạo ra một thị trường lớn cho các dự án bất động sản nằm ở các vị trí đắc địa, vì 60% trong tổng số dân 92 triệu người Việt Nam là dưới 40 tuổi.

Ông không chỉ xây các khu căn hộ, nhà lô và biệt thự, ông còn xây bệnh viện, các tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm để hỗ trợ các khu nhà ở. Ngoài ra, giữa lúc nhiều công ty bất động sản khác trì hoãn dự án, thì các dự án của ông luôn hoàn thành đúng thời gian. Tháp Vincom A chỉ mất thời gian 19 tháng để xây xong.

Năm 2012, khi hầu hết các công ty bất động sản khác mắc kẹt với nợ xấu và nguy cơ không bán được hàng, Vingroup đạt doanh thu khá cao từ bán nhà. Nhờ đó, Phạm Nhật Vượng huy động được 300 triệu USD trên thị trường trái phiếu quốc tế. Nguồn vốn vay quốc tế này đóng một vai trò quan trọng, vì cho dù đã nổi lên trở thành người giàu nhất Việt Nam, ông đã phải trải qua một giai đoạn khó huy động vốn trong nước.

Hai quỹ nước ngoài chuyên về thị trường chứng khoán Việt Nam là MSCI Vietnam IMI và Van Eck Market Vectors ETF đã gom một lượng lớn cổ phiếu Vingroup. Những lực lượng đến từ bên ngoài này chính là nguồn động lực đưa ông Vượng lên địa vị tỷ phú.

Phạm Nhật Vượng đang trong quá trình huy động vốn từ một số nhà đầu tư chiến lược, với mục tiêu sau cùng là niêm yết Vingroup trên thị trường chứng khoán Singapore. Ông hy vọng, việc niêm yết ở Singapore sẽ mang đến cho cổ phiếu Vingroup một mức giá hợp lý, đồng thời tạo ra một cột mốc mới khi Vingroup trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết ở nước ngoài.

Ngày nay khi được hỏi tập đoàn Vingroup của ai, ông chủ của Vincom là ai hay ai là người giàu nhất Việt Nam thì câu trả lời chắc chắn sẽ là tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Cuộc đời Phạm Nhật Vượng trải qua khá nhiều thăng trầm, thử thách mà không phải ai cũng vượt qua được. Tuy nhiên, chính sự thông minh, nhạy bén cùng khả năng lãnh đạo tài tình mà ông chủ Vingroup đã đạt được nhiều thành tự đáng nể.

Ông Phạm Nhật Vượng
Ông Phạm Nhật Vượng

Phạm Nhật Vượng tiểu sử hay con đường thành công ông đã trải qua được xem là nội dung nên được đọc và tìm hiểu của thế hệ trẻ hiện nay. Ông không chỉ trở thành tỷ phú của Việt Nam mà còn là tấm gương, là động lực và là niềm từ hào của dân tộc Việt Nam so với bạn bè khắp năm châu.

AZ9S chúc bạn thành công.

0/5 (0 Reviews)

# KHÁM PHÁ CÁC HASHTAG HÀNG ĐẦU

Theo dõi và cập nhật tin tức AZ9s thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner home FINAL 1050x121 1
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x