Các phương pháp bảo mật website hiệu quả (part 1)

banner home FINAL 1050x121 1
huong dan su dung wordpress 2

Các phương pháp bảo mật website hiệu quả (part 1)

Với sự phát triển và phổ biến của Internet, thì ngày càng nhiều dữ liệu cần được lưu trữ và bảo vệ hơn. Đi kèm đó là sự phát triển của nhiều website, chính vì vậy việc bảo mật website là hết sức cần thiết. Để giúp website của các cá nhân, doanh nghiệp được hoạt động một cách an toàn hãy tham khảo những các phương pháp bảo mật website ngay sau đây!

Bảo mật website là gì?

Internet là một nơi nguy hiểm! Với mức độ thường xuyên cao, chúng tôi nghe nói về việc các trang web trở nên không khả dụng do các cuộc tấn công DDoS hoặc hiển thị thông tin bị sửa đổi (và thường bị làm hỏng) trên trang chủ của họ. Trong các trường hợp high-profile, hàng triệu mật khẩu, địa chỉ email và chi tiết thẻ tín dụng đã bị rò rỉ ra miền công cộng, khiến các user trang web phải bối rối cả về cá nhân lẫn rủi ro tài chính.

Mục đích của bảo mật website là ngăn chặn  bất kỳ loại tấn công nào. Định nghĩa rõ ràng hơn về bảo mật website là hành động / thực hành bảo vệ các website khỏi bị truy cập, sử dụng, sửa đổi, phá hủy hoặc gián đoạn trái phép.

Bảo mật website hiệu quả đòi hỏi nỗ lực thiết kế trên toàn bộ trang web: trong ứng dụng web của bạn, cấu hình server web, chính sách tạo và đổi mới mật khẩu của bạn và code phía máy client. Mặc dù tất cả những điều đó nghe có vẻ rất đáng ngại, nhưng tin tốt là nếu bạn đang sử dụng framework web phía server, nó gần như chắc chắn sẽ kích hoạt các cơ chế bảo vệ “by default” mạnh mẽ và được cân nhắc kỹ lưỡng trước một số cuộc tấn công phổ biến hơn.

Các cuộc tấn công khác có thể được giảm thiểu thông qua cấu hình server web của bạn, chẳng hạn bằng cách bật HTTPS. Cuối cùng, có các công cụ quét lỗ hổng bảo mật có sẵn công khai có thể giúp bạn tìm hiểu xem bạn có mắc bất kỳ sai lầm cụ thể nào hay không.

Phần còn lại của bài viết này cung cấp cho bạn thêm thông tin chi tiết về một số mối đe dọa phổ biến và một số bước đơn giản và các phương pháp bảo mật website của mình.

Tại sao cần bảo mật website?

  • Các trang web bị hack có thể nhắm mục tiêu đến khách hàng của bạn
  • Số lượng các trang web bị hack tăng lên nhanh chóng
  • Khiến doanh nghiệp mất uy tín và giảm doanh thu
  • Rút kinh nghiệm từ những sai lầm: Sửa chữa trang web đắt hơn bảo vệ chúng
  • Trang web không may sẽ bị đưa vào danh sách đen

Các phương pháp bảo mật website hiệu quả

1. Luôn cập nhật ứng dụng hay phần mềm website

Hàng ngày, có vô số trang web bị xâm nhập do phần mềm lỗi thời. Các hacker và bot tiềm năng vẫn đang quét các trang web để tấn công.

Cập nhật rất quan trọng đối với máy tính và bảo mật website của bạn. Nếu phần mềm hoặc ứng dụng trang web của bạn không được cập nhật, thì trang web của bạn không an toàn.

Bạn hãy thực hiện nghiêm túc tất cả các yêu cầu cập nhật phần mềm và plugin.

Các bản cập nhật thường chứa các cải tiến bảo mật và sửa chữa lỗ hổng bảo mật. Kiểm tra trang web của bạn để biết các bản cập nhật hoặc thêm một plugin thông báo cập nhật. Một số nền tảng cho phép cập nhật tự động, đây là một tùy chọn khác để đảm bảo an ninh cho trang web.

Bạn càng đợi lâu cập nhật, trang web của bạn sẽ càng kém an toàn. Hãy ưu tiên hàng đầu việc cập nhật website của bạn và các thành phần của nó.

2. Bảo mật website với HTTPS và SSL Certificate

Có một URL an toàn cũng là cách bảo mật website cho bạn. Nếu khách truy cập trang web của bạn đề nghị gửi thông tin cá nhân của họ, bạn cần HTTPS, không phải HTTP, để gửi thông tin đó.

HTTPs là gì?

HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) là một giao thức protocol được sử dụng để cung cấp bảo mật qua Internet. HTTPS ngăn chặn sự can thiệp và gián đoạn xảy ra trong khi nội dung đang truyền.

SSL là gì ?

SSL (Secure Sockets Layer) là một giao thức protocol trang web cần thiết khác. Nó chuyển thông tin cá nhân của khách truy cập giữa website và database của bạn. SSL mã hóa thông tin để ngăn người khác đọc thông tin khi đang truyền.

3. Đặt mật khẩu có độ bảo mật cao

Đây cũng là một trong những cách bảo mật website mà bạn cần biết. Với việc có rất nhiều trang web, database và chương trình cần password (mật khẩu), nên khó để theo dõi hết được chúng. Rất nhiều người sử dụng cùng một mật khẩu ở tất cả các nơi, để ghi nhớ thông tin đăng nhập của họ. Nhưng đây là một sai lầm bảo mật đáng kể ảnh hướng tới việc bảo mật website.

Tạo một mật khẩu đặc biệt cho mọi yêu cầu đăng nhập mới. Đưa ra các mật khẩu phức tạp, ngẫu nhiên và khó đoán. Sau đó, lưu trữ chúng bên ngoài thư mục website.

Ví dụ: bạn có thể sử dụng hỗn hợp chữ và số gồm 14 chữ số làm mật khẩu. Sau đó, bạn có thể lưu trữ (các) mật khẩu trong một file offline, smartphone hoặc một máy tính khác.

4.Sử dụng một website hosting Bảo Mật

Hãy coi tên miền website của bạn như một địa chỉ đường phố. Bây giờ, hãy nghĩ về hosting chính là nơi nơi lưu trữ website của bạn. Khi bạn nghiên cứu một khu đất để xây nhà, giống như bạn cần phải kiểm tra các host lưu trữ web tiềm năng để tìm ra cái nào phù hợp và an toàn cho website mình.

Nhiều host cung cấp các tính năng bảo mật máy chủ để bảo vệ dữ liệu trang web đã tải lên của bạn tốt hơn. Có một số mục nhất định cần kiểm tra khi chọn một host.

  • Host web có cung cấp một Secure File Transfer Protocol (SFTP) không? SFTP.
  • Sử dụng FTP bởi Unknown User có bị vô hiệu hóa không?
  • Nó có sử dụng Rootkit Scanner không?
  • Nó có cung cấp dịch vụ file backup không?
  • Mức độ cập nhật của họ về các nâng cấp bảo mật tốt như thế nào?

Cho dù bạn chọn nhà cung cấp host nào để lưu trữ web của mình đi nữa, hãy đảm bảo rằng nó có những thứ bạn cần để giữ trang web của bạn an toàn.

Nếu bạn đang cần dịch vụ hosting tốc độ cao vừa đảm bảo tính bảo mật thì hãy tham khảo các gói hosting tại AZ9S. Các gói Hosting Giá Rẻ, Hosting Cao Cấp, Business Hosting của AZ9S đều được tích hợp nhiều công nghệ bảo mật hiện đại như CloudLinux, Imunify360, Two Factor Authentication (2FA) và Malware Scanner giúp bảo vệ website toàn diện trước tấn công xâm nhập web, mã độc.

Ngoài ra, nhằm giúp chủ website xoá bỏ nỗi lo mất dữ liệu và giúp website luôn an toàn, Hosting AZ9S tự động sao lưu dữ liệu mỗi ngày với JetBackup. Và sẽ luôn có một bản sao dữ liệu để đề phòng trong các trường hợp xảy ra sự cố.

Hiện tại, AZ9S cung cấp đa dạng gói Hosting với cấu hình và mức giá phù hợp đáp ứng nhu cầu người dùng. Liên hệ ngay để được tư vấn kỹ hơn!

5. Cho phép quyền truy cập và đặc quyền quản trị website

Ban đầu, bạn có thể cảm thấy thoải mái khi cho một số nhân viên high-level truy cập vào website của mình. Bạn cung cấp cho mỗi người các đặc quyền quản trị với suy nghĩ rằng họ sẽ sử dụng trang web của mình một cách cẩn thận. Mặc dù đây là tình huống lý tưởng nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Thật không may, nhân viên không nghĩ đến bảo mật website khi đăng nhập vào CMS. Thay vào đó, suy nghĩ của họ chỉ là về nhiệm vụ cần phải làm. Nếu họ mắc lỗi hoặc bỏ qua một vấn đề, điều này có thể dẫn đến một vấn đề bảo mật nghiêm trọng.

Điều quan trọng là phải kiểm tra nhân viên của bạn trước khi cấp cho họ quyền truy cập website. Tìm hiểu xem họ có kinh nghiệm sử dụng CMS của bạn không và liệu họ có biết những gì cần tìm để tránh vi phạm bảo mật hay không.

Hướng dẫn mọi người dùng CMS về tầm quan trọng của mật khẩu và cập nhật phần mềm. Cho họ biết tất cả những cách họ có thể giúp duy trì sự an toàn của website.

Để theo dõi những ai có quyền truy cập vào CMS của bạn và cài đặt quản trị của họ, hãy ghi lại và cập nhật nó thường xuyên.

Việc nhân viên đến và đi. Nên, một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn các vấn đề bảo mật là có một hồ sơ vật lý về những người thực hiện những gì với website của bạn. Hãy cẩn thận khi nói đến quyền truy cập của user để bảo mật website an toàn.

6. Chống và xử lí khi bị DDoS

DDoS là viết tắt của từ (Distributed Denial-of-Service) nó có nghĩa là tấn công từ chối dịch vụ phân tán. DDoS là những cuộc tần công thẳng vào server với mục đích chính là phá làm quá tải máy chủ và không cho máy chủ truyền tải thông tin. Dẫn đến việc chất lượng kết nối và truyền tải thông tin vào website của bạn không tốt. Mặc dù tấn công DDoS không thể lấy cắp dữ liệu nhưng nó vẫn mang lại rất nhiều bất lợi. Vì thế cần có một giải pháp xử lí thông minh khi bị tấn công DDoS.

Website bị gián đoạn hoạt động, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh do DDoS sẽ không còn là nỗi lo nếu bạn lựa chọn hosting Vietnix. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm phát triển thương hiệu, bứt phá doanh thu mà không gặp bất cứ vấn đề bảo mật nào. Tất cả các gói hosting hiện tại đều được tích hợp sẵn công nghệ Firewall Anti DDoS do Vietnix nghiên cứu và phát triển, giúp chống DDoS hiệu quả. Website của bạn sẽ luôn đứng vững trước các cuộc tấn công DDoS.

0/5 (0 Reviews)

Theo dõi và cập nhật tin tức AZ9s thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner home FINAL 1050x121 1
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x