Hướng dẫn sử dụng WordPress từ A tới Z chỉ với 3 phút

banner home FINAL 1050x121 1
huong dan su dung wordpress 2

WordPress là một dự án nguồn mở, bất cứ ai cũng có thể tùy chỉnh mã nguồn theo nhu cầu sử dụng. WordPress có hàng ngàn Plugin/Theme hoàn toàn miễn phí, cũng như widget và các công cụ khác. Tất cả các tính năng này cho phép bạn tạo bất kỳ loại trang web nào, bắt đầu từ các Blog đơn giản, các trang web cá nhân hoặc các trang giới thiệu cho các cửa hàng điện tử, các cơ sở tri thức hoặc các trang web về việc làm.

Một yếu tố nữa là mã nguồn WordPress hoàn toàn miễn phí, chúng hỗ trợ tất cả các nền tảng Hosting với PHP và MySQL/MariaDB. Trên hết, CMS này được cập nhật liên tục với các phiên bản mới nhằm nâng cao tính bảo mật, bao gồm các tính năng mới và cải thiện hiệu suất hoạt động.

1. Tìm hiểu WordPress là gì tại sao được nhiều người sử dụng?

 Tìm hiểu WordPress là gì tại sao được nhiều người sử dụng?
 Tìm hiểu WordPress là gì tại sao được nhiều người sử dụng?

Trước khi đi vào tìm hiểu rõ hơn về hướng dẫn sử dụng wordpress, các bạn cần nắm chắc khái niệm WordPress là gì?

Hãy cùng tìm hiểu nhé!

WordPress là hệ thống mã nguồn mở (Open Source Software) được viết bởi Matt Mullenweg và Mike Little, ra mắt vào ngày 27/05/2003. WordPress thường được dùng để xuất bản Blog hoặc thiết lập website viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL.

Đến nay, WordPress được phát triển thành hệ quản trị nội dung (CMS – Content Management System). WordPress được tích hợp hàng nghìn Plugin/Theme và được sử dụng hoàn toàn miễn phí, cũng như widget và các công cụ khác.

Tất cả các tính năng đặc biệt cho phép bạn tạo bất kỳ loại trang web nào, từ các Blog đơn giản, các trang web cá nhân hoặc các trang giới thiệu cho các cửa hàng điện tử, các cơ sở tri thức hoặc các trang web về việc làm.

Hệ thống quản lý nội dung CMS bao gồm hai thành phần chính:

+ Một ứng dụng quản lý nội dung (CMA – Content Management Application): Đây có thể là một giao diện người dùng đồ họa GUI (Graphical User Interface) cho phép tạo, sửa đổi, xóa và xuất bản nội dung mà không cần phải biết gì về HTML hoặc các ngôn ngữ lập trình khác.

+ Một ứng dụng phân phối nội dung (CDA – Content Delivery Application): CDA chịu trách nhiệm về các dịch vụ “back-end” để quản lý và cung cấp nội dung sau khi nó được xử lý bởi CMA.

Ưu điểm không thể bỏ qua của WordPress:
Ưu điểm không thể bỏ qua của WordPress
Ưu điểm không thể bỏ qua của WordPress

Dưới đây sẽ là những lý do tuyệt vời để bạn cân nhắc lựa chọn WordPress làm nền tảng xây dựng website cho riêng bạn.

+ Giao diện thân thiện, dễ sử dụng: Cài đặt dễ dàng, bạn hoàn toàn có thể tự cài đặt một website WordPress trên host (máy chủ) riêng của mình và tự vận hành. Các thao tác đơn giản, giao diện quản trị trực quan giúp bạn có thể nắm rõ cơ cấu quản lý một website WordPress trong thời gian ngắn.

+ Cộng đồng hỗ trợ rộng rãi: Như đã giới thiệu ở trên, đây là một mã nguồn CMS mở phổ biến nhất, điều này có nghĩa là bạn sẽ được cộng đồng người sử dụng WordPress hỗ trợ khó khăn trong quá trình sử dụng.

+ Nhiều gói giao diện có sẵn: Hệ thống giao diện (bao gồm trả phí lẫn miễn phí) dành cho WordPress cực kỳ phong phú và bạn có thể sử dụng chỉ với vài cú nhấp chuột.

+ Nhiều plugin hỗ trợ: Với lợi thế là người sử dụng đông đảo, nên thư viện plugin của WordPress cũng cực kỳ phong phú lẫn trả phí và miễn phí, hầu hết các tính năng thông dụng bạn đều có thẻ tìm thấy thông qua plugin. VD như: Tính năng làm trang bán hàng cho WordPress thì cài thêm plugin WooCommerce,…

+ Đa dạng nhiều ngôn ngữ: Hiện tại, mã nguồn WordPress có rất nhiều gói ngôn ngữ đi kèm, bao gồm tiếng Việt. Mặc dù trong mỗi giao diện hay plugin đều có ngôn ngữ riêng nhưng bạn có thể dễ dàng tự dịch lại nó với các phần mềm hỗ trợ.

2. Một số lưu ý trước khi sử dụng WordPress

Để việc hướng dẫn sử dụng WordPress cho người mới hiệu quả, bắt buộc bạn phải có website WordPress. Có 2 cách để bạn tạo được website WP:

+ Mua tên miền hosting để làm website

+ Cài đặt localhost để làm máy chủ cá nhân

3. Hướng dẫn sử dụng WordPress chi tiết nhất

Hướng dẫn sử dụng WordPress chi tiết nhất
Hướng dẫn sử dụng WordPress chi tiết nhất

Phần này chủ yếu nói về thiết lập là chính. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ về WordPress.

Cài đặt WordPress

Khi đã có tên miền và hosting xong, để thực hiện bạn hướng dẫn sử dụng wordpress buộc phải kết nối chúng lại với nhau. Sau bước này, bạn có thể tiến hành cài đặt WordPress.

Bước 1: Hãy truy cập theo đường link dưới đây để thực hiện cài đặt nhé.

VD Link: https://websitecuaban.com/wp-admin

Hãy truy cập theo đường link dưới đây để thực hiện cài đặt nhé.
Hãy truy cập theo đường link dưới đây để thực hiện cài đặt nhé.

Bước 2: Tiếp theo đó là đặt tên cho user, thiết lập mật khẩu, tên website… Khi hoàn thành bạn hãy bấm next để tiếp tục nhé.

Bạn hãy đăng nhập vào quản trị website, sau khi cài đặt WordPress thành công. Màn hình sẽ hiển thị trang Dashboard dành cho người quản trị. Nó được xây dựng để bạn có một cái nhìn tổng thể về toàn bộ website của mình, được chia ra làm 3 vùng chính.

Tiếp theo đó là đặt tên cho user, thiết lập mật khẩu, tên website… Khi hoàn thành bạn hãy bấm next để tiếp tục nhé.
Tiếp theo đó là đặt tên cho user, thiết lập mật khẩu, tên website… Khi hoàn thành bạn hãy bấm next để tiếp tục nhé.

+ Khu vực 1: Thanh công cụ thao tác nhanh thường dùng

+ Khu vực 2: Menu quản lý WordPress chi tiết

+ Khu vực 3: Khung hiển thị thông tin, nội dung thao tác, …

Ở phía bên trái màn hình, menu định hướng chính sẽ chứa tất cả các liên kết đến các mục quản lý khác nhau của WordPress, nếu bạn di chuyển chuột đến menu chính thì các menu con khác sẽ hiển thị.

Dashboard: Bảng điều khiển

Khu vực Dashboard bao gồm 2 phần chính, là tập hợp các công cụ liên quan đến việc theo dõi thống kê của website và cập nhật các phiên bản Themes, Plugins, WordPress,….

Home: Trang chủ

Bạn có thể hiểu đây là khu vực theo dõi các tiến trình của WordPress, cũng như báo cáo chi tiết về các bài viết, bình luận,…

Các modules khác như:

Các modules khác như
Các modules khác như

Welcome to WordPress!: Thông báo những tin tức mới nhất về WordPress.

At a Glance: Hiển thị số bài viết, số nhận xét, số trang mà website bạn hiện có. Nó cũng hiện phiên bản WordPress/Theme mà bạn đang dùng.

Quick Draft: Để bắt đầu một bài đăng blog mới, bạn hãy nhập nội dung tại mục này nhé. Tuy nhiên, bạn không thể xuất bản một bài viết từ đây vì nó chỉ dành cho việc đăng ý tưởng để bạn quay trở lại sau.

Activity: Cung cấp cho bạn thông tin về các bài viết và nhận xét mới nhất. Nó cho thấy tình trạng của tất cả các nhận xét và một danh sách ngắn các nhận xét gần đây nhất.

Update: Cập nhật

Nơi để bạn cập nhật những bản vá mới nhất của Themes, Plugins, WordPress đang sử dụng. Mỗi khi có bản mới nó sẽ hiển thị thông báo cho bạn thấy.

Hướng dẫn sử dụng WordPress Posts: Bài viết

Đây là phần quan trọng nhất của bài viết “Hướng dẫn sử dụng wordpress” đó chính là mục này, là phần để bạn đăng bài viết lên cũng như quản lý nó.

Tại giao diện quản trị website, bạn hãy click vào mục Posts. Tại đây bạn có thể lựa chọn.

Hướng dẫn sử dụng WordPress Posts: Bài viết
Hướng dẫn sử dụng WordPress Posts: Bài viết

All post: Hiển thị tất cả các bài viết đã được thiết lập trước đó.

Hướng dẫn sử dụng WordPress Add new: Thêm bài viết mới

Hướng dẫn sử dụng WordPress Add new: Thêm bài viết mới
Hướng dẫn sử dụng WordPress Add new: Thêm bài viết mới

Cho phép bạn thêm Block (khối mới). Bạn hãy nhấp chuột vào biểu tượng để có thể thêm cấu hình các trường Paragraph, Image, Heading, Cover, Gallery…

Add title: Thêm tiêu để cho bài viết.

Document: Truy cập phần document setting bao gồm category và tag, ảnh đại diện giống như phần sidebar trong WordPress editor hiện tại.

Categories: Danh mục bài viết, bạn có thể tạo thêm bằng cách bấm “Add New Category”.

Tags: Gắn thẻ nhanh cho bài viết.

Block: Khi bạn chọn một khối, phần này cho phép truy cập setting (text setting, color setting, avantaged..) cho khối đang chọn.

Publish: Xuất bản bài viết.

Hướng dẫn sử dụng WordPress Danh mục bài viết:

Hướng dẫn sử dụng WordPress Danh mục bài viết:
Hướng dẫn sử dụng WordPress Danh mục bài viết:

Bài viết sẽ được phân loại tại mục này và giúp khách hàng dễ dàng tìm được bài viết cùng loại.

Name: Tên Category

Slug: Url Category, bạn nên để trống.

Parent category: Thư mục mẹ, nếu bạn để None thì nghĩa là nó sẽ không nằm trong category nào khác, Bạn chọn trong box xổ xuống category mẹ nếu muốn.

Description: Mô tả, cần thiết trong SEO.

Add new category: Để tạo category thì sau khi điền xong bạn nhấn Add new category. Lúc này nó sẽ xuất hiện bên cột bên phải. Chuyên mục mới được tạo sẽ hiển thị ở góc bên phải trang, sau khi chọn nút Add New Category.

Hướng dẫn sử dụng wordpress Tags:

Hướng dẫn sử dụng wordpress Tags
Hướng dẫn sử dụng wordpress Tags

Tag hay còn gọi là thẻ, từ khóa có chức năng phân loại bài viết theo hướng cụ thể hóa. Bạn cũng nhập các thông tin như hình bên dưới.

Media: Quản lý Thư viện hình ảnh, video,…

Bạn truy cập Media và di chuyển đến mục Library trong Dashboard để quản lý các hình ảnh/tập tin mà bạn tải lên trong lúc soạn nội dung.

Bạn có thể xem toàn bộ các tập tin mà bạn đã tải lên và có thể tùy chọn kiểu hiển thị dạng lưới hoặc kiểu phổ thông, bạn cũng có thể xem theo ngày tháng và nhấp chuột mục Add New để upload tập tin lên mà không cần vào trang soạn nội dung.

Hướng dẫn sử dụng wordpress Pages: Quản lý trang

ới mục Posts ở phía trên, nhưng nó sẽ không có Categories và Tags.

Bạn có thể sử dụng mục này để đăng các trang nội dung có yếu tố chung chung và không được phân loại bởi một Category hay tag nào, ví dụ như trang giới thiệu, liên hệ,…

 All pages: Tất cả trang

Hiển thị tất cả các trang bạn đã tạo trước đó. Tại đây bạn có thể chỉnh sửa, xem trước và xóa các trang.

Hướng dẫn sử dụng wordpress Add new page: Thêm trang mới

Hướng dẫn sử dụng wordpress Add new page: Thêm trang mới
Hướng dẫn sử dụng wordpress Add new page: Thêm trang mới

Để tạo một trang WordPress mới, bạn chọn Pages và sau đó nhấp chuột ô Add New.

Comment: Quản lý bình luận

Đây là khi vực giúp bạn quản lý, chỉnh sửa, xóa các bình luận ở website.

Appearance: Quản lý giao diện

Hướng dẫn sử dụng WordPress Themes: Giao diện

Việc cài đặt giao diện cho WordPress rất dễ dàng, chỉ tốn vài phút là bạn đã có thể cài đặt và áp dụng giao diện cho website của mình rồi.

Widget

Hướng dẫn sử dụng WordPress Themes: Widget
Hướng dẫn sử dụng WordPress Themes: Widget

Widget được coi là một tính năng mà bất kỳ một website WordPress, nó là một tập hợp các chức năng; mỗi widget tương ứng với một chức năng để bạn chèn vào sidebar (thanh bên) của Theme.

Để đưa các widget vào website bạn cần chú ý.

Widget mà bạn muốn là gì và nó nằm ở đâu trong khu vực Các Widget sẵn có.

Vị trí của Widget mà bạn muốn đặt, thường Sidebar nghĩa là Cột trái hoặc Cột phải, Footer nghĩa là chân trang.

Sau đó bạn chỉ cần kéo thả widget vào khu vực mà bạn thích (click & giữ chuột trái rồi kéo)

Bạn có thể thực hiện đơn giản hơn bằng một cách khác là nhấp chuột vào widget và bạn muốn rồi chọn vị trí cho nó từ cửa sổ nhỏ hiện ở bên dưới (widget bên dưới có 3 vị trí là Blog Sidebar, Footer 1 và Footer 2). Cuối cùng nhấn vào Add Widget là xong.

Hướng dẫn sử dụng WordPress Menu

Hướng dẫn sử dụng WordPress Menu
Hướng dẫn sử dụng WordPress Menu

Đây là thanh trình đơn hiển thị các liên kết trên Theme và chúng ta có thể tạo ra nhiều menu nhưng chúng ta chỉ có thể chỉ định một menu được hiển thị ra trên mỗi Menu Location.

Có nhiều Theme hỗ trợ nhiều Menu Location (Vị trí hiển thị một trong các Menu mà bạn đang có) khác nhau nhưng ở theme mặc định thì thường chỉ có một location.

Bạn vào Appearance rồi tìm kiếm chọn Menus trong Dashboard, để thực hiện truy cập vào trang quản lý Menu.

Mặc định bạn sẽ chưa có một menu nào, bạn hãy nhập tên menu cần tạo rồi ấn Create Menu.

Bạn có thể chọn Menu Location, sau khi bạn đã thêm đầy đủ các liên kết vào menu như mong muốn và áp dụng cho Menu đang mở này ở phần Menu Settings phía dưới và ấn Save Menu.

Hướng dẫn sử dụng WordPress Editor

Hướng dẫn sử dụng WordPress Editor
Hướng dẫn sử dụng WordPress Editor

Tại mục Editor trong WordPress, bạn thay đổi lại mã nguồn của giao diện theo nhu cầu.

Để thực hiện đổi lại mã nguồn bạn truy cập vào Appearance  →  sau đó chọn Editor → rồi di chuyển đến Select theme to edit  → và nhấp chuột Select.

Bạn thấy phần Templates phía cột bên phải sau khi chọn thành công, phần này sẽ xuất hiện các Themss của giao diện bạn chọn ở trên. Bạn nhấp chuột vào Themes cần chỉnh sửa → Update File để lưu lại thay đổi.

Hướng dẫn sử dụng WordPress Plugins: Quản lý tiện ích

Chức năng chính của Plugins là mở rộng chức năng cho WordPress. Bạn chỉ cần cài đặt và kích hoạt plugin, bạn có thể thêm các tính năng mới vào trang web mà không cần biết lập trình.

Users: Quản lý tài khoản
Hướng dẫn sử dụng WordPress Plugins: Quản lý tiện ích
Hướng dẫn sử dụng WordPress Plugins: Quản lý tiện ích

Bạn truy cập vào Dashboard sau đó chọn Users và nhấn Add New để tạo thêm người dùng. Tại đây bạn sẽ cần khai báo các thông tin cho người dùng mới.

Khi tạo user, bạn có thể phân quyền cho từng user đó tại Role:

+ Administrator: Nhóm người dùng có quyền sử dụng toàn bộ các tính năng có trong một website WordPress, không bao gồm các website khác trong mạng website nội bộ.

+ Editor: Nhóm này có quyền đăng bài viết lên website (publish) và quản lý các post khác của những người dùng khác.

+ Author: Nhóm này sẽ có quyền đăng bài lên website và quản lý các post của họ.

+ Contributor: Nhóm này sẽ có quyền viết bài mới nhưng không được phép đăng lên mà chỉ có thể gửi để xét duyệt (Save as Review) và quản lý post của họ.

+ Subscriber: Người dùng trong nhóm này chỉ có thể quản lý thông tin cá nhân của họ.

+ Trong mục Your Profile, bạn có thể thay đổi Email, Password quản trị WordPress.

+ Để xóa User người dùng, bạn truy cập vào Dashboard → Users → All User, tại đây bạn sẽ thấy danh sách các User.

Tiếp theo, di chuyển con trỏ chuột lên tới Tên User cần xóa và bấm chọn Delete, website sẽ chuyển hướng sang trang xác nhận thao tác → nhấn Confirm Deletion để hoàn tất xóa User.

Hướng dẫn sử dụng Settings: Cài đặt

Hướng dẫn sử dụng WordPress General: Cài đặt tổng quan

Hướng dẫn sử dụng WordPress General: Cài đặt tổng quan
Hướng dẫn sử dụng WordPress General: Cài đặt tổng quan

Khu vực này là nơi chứa các thiết lập quan trọng về cấu hình website của bạn. Trong phần Settings →  General chúng ta có các thiết lập sau:

Site Title: Tên của website, tên này sẽ hiển thị mặc định trên tiêu đề website.

Tagline: Mô tả – slogan của website.

WordPress Address (URL): Địa chỉ của website WordPress hiện tại của bạn. Địa chỉ này sẽ tác động đến đường dẫn của Post và Page trên website.

Site Address (URL): Địa chỉ của website trang chủ của bạn, nếu bạn cài website WordPress làm trang chủ thì nên để giống với WordPress Address.

E-mail Address: Địa chỉ email của người quản trị website, các thông báo quan trọng về website sẽ gửi về đây.

Membership: Nếu đánh dấu vào mục Anyone can register, khách có thể tự đăng ký tài khoản người dùng trên website của bạn tại địa chỉ https://domain/wp-login.php?action=register.

New User Default Role: Nhóm người dùng mà những người dùng mới đăng ký sẽ được đưa vào mặc định sau khi họ đăng ký xong.

Timezone: Múi giờ mà bạn muốn sử dụng trên website, Việt Nam là GMT + 7.

Date Format: Định dạng ngày tháng năm bạn muốn hiển thị trên website.

Week Start On: Ngày mà bạn muốn nó là ngày đầu tiên của tuần.

Site Language: Ngôn ngữ mà bạn muốn dùng trên website, hiện tại chưa có tiếng Việt trong đây.

4. Lời kết

Trên đây là bài viết tổng quan về WordPress, tuy chỉ là hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản để giúp bạn làm quen với WordPress, Blog AZ9S  hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn.

Hosting WordPress thực sự là một lựa chọn tuyệt vời cho Website của bạn. Với những ưu điểm nổi bật về khả năng quản lý và mở rộng, giao diện thân thiện và tốc độ tối ưu. Bạn nên thuê hosting tại những địa chỉ uy tín như AZ9S để nhận được tư vấn miễn phí và các ưu đãi về giá đối với khách hàng mới và khách hàng lâu năm.

0/5 (0 Reviews)

# KHÁM PHÁ CÁC HASHTAG HÀNG ĐẦU

Theo dõi và cập nhật tin tức AZ9s thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner home FINAL 1050x121 1
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x