Website Là Gì? Phương Thức Hoạt Động Của Website Là Gì?

banner home FINAL 1050x121 1
huong dan su dung wordpress 2

Website Là Gì? Phương Thức Hoạt Động Của Website Là Gì?

Website là gì? Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, việc có một Website là điều bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức nào. Nhưng liệu rằng bạn đã thực sự hiểu trang web là gì? hay Website dùng để làm gì chưa? Nếu bạn vẫn chưa hiểu, hãy để blog.az9s.com giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé!

Website là gì?

Phương Thức Hoạt Động Của Website Là Gì
Phương Thức Hoạt Động Của Website Là Gì

Website hay trang web hoặc trang mạng là một tập hợp các trang chứa thông tin như văn bản, video, hình ảnh,… và nằm trên một Domain Name được lưu trữ (Web Hosting) trên máy chủ Web (Web Server). Hỗ trợ người dùng truy cập từ xa vào website thông qua Internet.

  • Web có nghĩa là gì? Web: mạng.
  • Site: khu vực, trang.

Trang web tồn tại dưới dạng một tệp HTML hoặc XHTML có thể được truy cập thông qua giao thức HTTP hoặc HTTPS. Trang web có thể được xây dựng từ các tệp HTML (trang web tĩnh) hoặc chạy trên máy chủ sử dụng CMS (trang web động). Hơn nữa, trang web cũng được xây dựng bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như PHP, Java, JavaScript,…

Website dùng để chỉ một trang (site) nằm trên một Web. Người dùng có thể đăng thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp, hoặc bất kỳ chủ đề nào để người khác truy cập qua Internet trên trang web.

Về mặt kỹ thuật, một trang web là một tập hợp các trang được kết nối với nhau trên Internet được nhóm lại dưới một tên chung duy nhất. Các trang này (Trang Web) chứa thông tin hoặc dịch vụ do các doanh nghiệp/tổ chức cung cấp và có thể ở nhiều định dạng khác nhau, bao gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh, video…

Mọi trang web đều bao gồm một trang được gọi là Trang chủ (Home Page). Người dùng sẽ được chuyển hướng đến trang chủ này sau khi nhập địa chỉ vào trình duyệt của họ. Khi tìm hiểu về Website là gì, hãy nhớ rằng có nhiều “biến thể” khác của một trang web, chẳng hạn như: web site, hoặc site.

Khái quát về Website

Các trang web có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, bao gồm trang web cá nhân, trang web chính phủ, trang web công ty (ví dụ như trang web của blog.az9s.com và trang web tổ chức. Trang web có thể là sản phẩm/dịch vụ cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp “dành riêng cho một mục đích hoặc chủ đề cụ thể.” Thuật ngữ trang Web là cách viết gốc bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, vì Web là một danh từ riêng để chỉ World Wide Web, “trang web” giờ đây đã trở thành cách viết chuẩn.

Webpage là gì?

Phương Thức Hoạt Động Của Website Là Gì
Phương Thức Hoạt Động Của Website Là Gì

Webpage là một tập hợp các hình ảnh, văn bản và tệp tin được tích hợp với World Wide Web và chạy trên trình duyệt web. Nếu không tìm hiểu kỹ Website là gì, ta sẽ thấy Webpage thường bị hiểu nhầm là một Website, nhưng một Webpage chỉ đơn giản là một thành phần của một Website.

Một trình duyệt sẽ hiển thị một Webpage trên thiết bị di động hoặc màn hình máy tính. Webpage còn được xem là tập tin, được viết bằng HTML hoặc các ngôn ngữ đánh dấu khác. Các trình duyệt web chứa nhiều phần tử tài nguyên web nhằm đại diện cho một trang web, chẳng hạn như kịch bản phía máy khách, CSS và hình ảnh.

Trang thông tin điện tử là gì?

Trang thông tin điện tử (website) là một loại hệ thống thông tin sử dụng các ký hiệu, số, chữ cái, hình ảnh, âm thanh và các dạng thông tin khác để tạo ra một hoặc nhiều trang thông tin có thể truy cập và sử dụng thông qua Internet.

Tên Website là gì?

Tên trang web là đặc điểm nhận dạng của công ty trên Internet, là điểm nhấn, là cách để phân biệt doanh nghiệp của bạn với những đơn vị khác.

Nền tảng Web là gì? 

Nền tảng trang web (còn được gọi là Web Platform) là một hệ thống tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo và quản lý nội dung Internet. Chúng cho phép người dùng tạo các bố cục web dành riêng cho từng tổ chức/cá nhân/doanh nghiệp.

Các thành phần cơ bản trong giao diện Web

Phương Thức Hoạt Động Của Website Là Gì
Phương Thức Hoạt Động Của Website Là Gì

Header

Header thường được hiển thị trên các trang phụ và thường được đặt ở đầu trang. Phần Header chứa các yếu tố sau: thanh menu điều hướng, số điện thoại, logo, đăng ký/đăng nhập, ngôn ngữ… Hơn nữa, khi bạn biết Website là gì, đối với các Website được thiết kế để chuyển đổi và lấy thông tin, chẳng hạn như: đăng ký mua hàng, điền vào biểu mẫu,… Header thường không được thiết kế để tránh làm khách truy cập mất tập trung và tập trung vào việc chuyển đổi.

Slider/Carousel

Slider được định nghĩa trong website là một dạng trình bày thông tin trên các thanh trượt. Nếu Slider này là một hình ảnh tĩnh, nó cũng được coi là một banner trên các trang web trước đây. Slider được đặt bên dưới Header và có thiết kế trực quan. Để giới thiệu các tính năng chính của công ty hoặc khẩu hiệu, sản phẩm.

Những hình ảnh này sẽ được đặt để trượt theo chiều ngang, tương tự như trang chiếu hoặc theo một hướng cụ thể và các hiệu ứng sẽ được áp dụng. Ở đây cũng sẽ bao gồm một nút để hướng người dùng đến ảnh tiếp theo hoặc ảnh trước đó. Các nút gọi hành động thường được đặt trên Slider. Đặc biệt: tư vấn ngay, đặt hàng, liên hệ,…

Content Area

Đây là thành phần bạn không thể không biết nếu tìm hiểu về Website là gì. Content Area là thành phần quan trọng nhất của một trang web vì nó cung cấp nội dung cho người đọc. Nội dung ở đây có thể ở nhiều dạng, bao gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh, video… Hơn nữa, Google sẽ sử dụng phần này để xác định xem Website của bạn có hữu ích và phù hợp hay không. Đây là thành phần quan trọng nhất và đắt nhất đối với các website thực hiện dự án SEO.

Sidebar

Khi bạn truy cập một trang web, Sidebar thường được hiển thị bên cạnh các yếu tố chính của trang web. Vị trí của Sidebar được xác định bởi mục đích của trang web. Tuy nhiên, chúng thường được tìm thấy ở bên trái hoặc bên phải của trang web, trong đầu trang hoặc chân trang. Khi tìm hiểu về Website là gì, hãy nhớ Sidebar được thiết kế để cho phép người dùng dễ dàng thao tác trang web mà không cần phải thay đổi toàn bộ mã.

Footer

Đây là phần cuối cùng của một trang web. Phần Footer thường chứa các thông tin cơ bản như:

  • Liên kết
  • Các kênh Social Network
  • Bản quyền

Hơn nữa, vẫn có trường hợp ở một số trang web có phần Footer chứa: email, hotline, chính sách dịch vụ,…

Phân loại Website là gì?

Dựa theo cấu trúc

Các trang web được chia thành hai loại dựa trên khả năng tương tác với người dùng: trang web tĩnh và trang web động.

  • Trang web tĩnh: Sử dụng chủ yếu các ngôn ngữ như CSS, HTML, JavaScript. Nội dung, thông tin trên Web tĩnh là cố định và ít khi chỉnh sửa. Chỉ chứa thông tin và không có yếu tố tương tác.
  • Trang web động: Các trang web động thường yêu cầu các ngôn ngữ lập trình phức tạp như PHP hoặc ASP.NET, cũng như cơ sở dữ liệu như MySQL hoặc SQL Server. Ngày nay, phần lớn các Website là web động.

Dựa theo mục đích sử dụng

Nếu biết Website là gì, khi thiết kế Website, mỗi người đều có trong đầu một mục tiêu cụ thể và từ đó lên ý tưởng cho giao diện và các tính năng phù hợp cho Website.

  • Web cá nhân: Tạo CV chuyên nghiệp, cập nhật thành tích và thông tin cá nhân của người đó hoặc xây dựng trang web cá nhân cho mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân.
  • Web công ty: Giới thiệu công ty, cập nhật thông tin công ty cần thiết như sản phẩm dịch vụ, lịch sử hoạt động và phát triển, thông tin liên hệ.
  • Web bán hàng: Thông tin về các sản phẩm bạn cung cấp.

Dựa theo lĩnh vực

Mỗi Website trên Internet đều phục vụ một mục đích cụ thể. Ví dụ, các tổ chức và doanh nghiệp có thể tạo các trang web để cung cấp cho người dùng thông tin và dịch vụ. Ngoài ra còn có nhiều công dụng khác như giải trí, nghe nhạc, xem phim, mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử,… Vậy cách phân loại dựa theo lĩnh vực của Website là gì?

  • Blog: Chia sẻ kiến thức và thông tin của bạn.
  • Web giải trí: Người dùng có thể nghe nhạc, xem phim và chơi game trên trang web này.
  • Cổng thông tin: Cung cấp cho độc giả những tin tức mới nhất về nhiều lĩnh vực trên thế giới.
  • Trang web thành viên: Cung cấp nội dung cao cấp cho các thành viên dịch vụ. Xem ví dụ sau để hiểu hơn về phân loại này của Website là gì: Netflix, một trong những nền tảng phát trực tuyến lớn nhất hiện nay, chỉ cho phép người dùng đã đăng ký mới có thể truy cập và sử dụng sản phẩm.
  • Mạng xã hội: chẳng hạn như Facebook và Twitter, cho phép người dùng kết nối và tương tác với mọi người trên khắp thế giới.
  • Web giáo dục: Website của các trường đại học và các tổ chức độc lập cung cấp thông tin về các khóa học hoặc tài liệu học tập trực tuyến được gọi là trang web giáo dục.
  • Trang web của chính phủ: Cung cấp thông tin và chương trình trong nhiều lĩnh vực vĩ mô như giáo dục, y tế…
  • Công cụ tìm kiếm: Cho phép người dùng tìm kiếm hầu hết mọi nội dung trên Internet. Google là phổ biến nhất.

Phương thức hoạt động của Website là gì?

Một Website sẽ có nhiều Webpage (trang con), mỗi trang là một tập hợp các tệp HTML hoặc XHTML được lưu trữ trên một máy chủ (Web Server).

Internet là một tập hợp khổng lồ các tài liệu kỹ thuật số, Webpage, Website, Media,… Có thể sử dụng các trình duyệt như Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft Edge và Safari để truy cập web. Trên thực tế, web chỉ là một trong nhiều phương thức chia sẻ thông tin trên Internet. Người dùng cũng có thể sử dụng giao thức FTP hoặc email.

Một trang web hoạt động trên Internet phải bao gồm các thành phần sau:

  • Mã nguồn web (Source Code Website) là một tập hợp của một hoặc nhiều tệp được viết bằng ngôn ngữ lập trình và được liên kết tạo thành giao diện người dùng trên Web.
  • Lưu trữ Web (Web hosting): Máy chủ lưu trữ mã nguồn trang web của bạn và các thành phần khác trên web.
  • Tên miền (Domain) của Website là gì? Tên miền là một địa chỉ trang web cho phép người dùng dễ dàng truy cập trang web của bạn trên Internet.

Đặc biệt, cần có kết nối Internet để trang web hoạt động trong môi trường trực tuyến. Điều này đóng vai trò là nền tảng để người dùng mới truy cập và ghé thăm trang web của bạn. Nếu không, bạn chỉ được phép truy cập trong cùng một máy chủ lưu trữ hoặc mạng cục bộ (LAN).

Vì sao cần xây dựng Website cho doanh nghiệp

Nhìn chung, mỗi doanh nghiệp dù có quy mô lớn hay nhỏ đều nên có Website để có thể tương tác và thu hút nhiều khách hàng hơn. Dưới đây là một số lý do chính tại sao mọi công ty, doanh nghiệp nên có một trang web:

  • Tăng mức độ tương tác: Một trang web cho phép sản phẩm tiếp cận với số lượng người lớn hơn. Khách hàng cũng có thể dễ dàng liên lạc với doanh nghiệp thông qua Internet.
  • Biết công dụng của Website là gì, bạn sẽ thấy nhờ có Website mà khách hàng có thể tìm kiếm và tương tác với công ty của bạn trực tuyến từ bất kỳ vị trí nào và bất kỳ lúc nào cần.
  • Tăng uy tín: Tương tác với khách hàng tốt giúp doanh nghiệp trở nên uy tín và lấy được lòng tin của khách hàng.
  • Tăng khả năng tiếp cận thị trường: Vì Internet cho phép doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới nên họ có thể mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường của mình.
  • Giảm chi phí: Chi phí vận hành một trang Web thương mại điện tử chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc xây dựng cửa hàng hoặc thuê mặt bằng văn phòng.

Cách xây dựng Website là gì?

Phương Thức Hoạt Động Của Website Là Gì
Phương Thức Hoạt Động Của Website Là Gì

7 Yếu tố tạo nên một Website chuyên nghiệp

Thực tế khi kinh doanh online, việc tạo một Website chuyên nghiệp chuẩn SEO cho doanh nghiệp cần được ưu tiên hàng đầu nhằm tăng lượng tương tác, lượng khách hàng đặt hàng, tạo thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp. Một thiết kế trang Web chuyên nghiệp phải bao gồm bảy yếu tố sau:

  • Giao diện ấn tượng và thân thiện với người dùng.
  • Giờ hoạt động thường xuyên và thời gian ngừng hoạt động tối thiểu vì điều này có thể dẫn đến việc mất một lượng lớn khách hàng.
  • Nội dung trang Web được trình bày hợp lý, phù hợp, cung cấp thông tin đầy đủ cho người dùng. Đây là yếu tố quan trọng bạn cần nhớ nếu hiểu tầm quan trọng của nội dung trong Website là gì?
  • Chức năng trang web đơn giản để sử dụng.
  • Thông tin sản phẩm phải rõ ràng.
  • Mức độ tương tác cao giúp người dùng ở lại trang Web của bạn lâu hơn.
  • Tải trang nhanh, hoạt động trơn tru,…

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế một Website là gì?

  • Nội dung hữu ích trên trang Web sẽ thu hút khách truy cập và thúc đẩy họ thực hiện các bước cần thiết để đạt được mục tiêu chính của trang Web. Trang web của công ty bạn nên được tối ưu hóa về cách trình bày nội dung (kiểu chữ và bố cục bài viết) và nội dung (văn bản).
  • Hình ảnh và bố cục trang Web phải tương thích trên mọi thiết bị: máy tính, điện thoại, máy tính bảng,… để cải thiện trải nghiệm của người dùng.
  • Kiểm tra các tính năng của trang Web một cách thường xuyên để đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường trên thiết bị di động và máy tính.
  • Kiểm tra kỹ các thẻ tiêu đề và mô tả nội dung của mỗi trang. Thứ tự của các thẻ Heading cũng có thể có tác động đến hiệu suất của trang và tính thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Lời kết

Vậy, với những thông tin mà Blog.az9s.com cung cấp chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về Website là gì, các khái niệm liên quan đến website và lý do nên thiết kế website cho doanh nghiệp. Đừng quên đọc thêm những bài viết khác của chúng tôi nhé! Hẹn gặp lại.

0/5 (0 Reviews)

# KHÁM PHÁ CÁC HASHTAG HÀNG ĐẦU

Theo dõi và cập nhật tin tức AZ9s thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner home FINAL 1050x121 1
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x